Phát triển sản phẩm du lịch sáng tạo và bền vững:

Cần có tiêu chí chính xác cho doanh nghiệp

Theo nhận định của các chuyên gia trong lĩnh vực du lịch, sản phẩm du lịch của Việt Nam hiện nay còn quá nghèo nàn, nhiều mảng trống. Mặc dù các doanh nghiệp đang nỗ lực phát triển những sản phẩm du lịch mới nhưng lại có nhiều vướng mắc về chế tài. 
can co tieu chi chinh xac cho doanh nghiep Du lịch năm 2017: Số liệu khả quan, mục tiêu khả thi
can co tieu chi chinh xac cho doanh nghiep Điểm danh những dấu ấn nổi bật của du lịch Việt Nam năm 2017
can co tieu chi chinh xac cho doanh nghiep Làm sao thu hút khách ‘nhà giàu’ đến Việt Nam?
can co tieu chi chinh xac cho doanh nghiep Ưu tiên hỗ trợ các tỉnh nghèo phát triển du lịch

Phân tích về sản phẩm du lịch ở Việt Nam, TS. Lương Hoài Nam (Hội đồng Tư vấn Du lịch) nhận định: Nước ta có nhiều tiềm năng phát triển du lịch nhưng chưa được khai thác. Ví dụ như du lịch di sản, hệ thống bảo tàng của nước ta hàng chục năm nay nằm trong tình trạng “vỏ khủng – ruột rỗng”, hay như mảng du lịch lịch sử chiến tranh còn nhiều khoảng trống trong khi không ít người dân các nước trên thế giới nhận mình là “thế hệ chiến tranh Việt Nam”.

Theo TS. Lương Hoài Nam thì Việt Nam có nhiều lợi thế về mặt du lịch như đầu tư phát triển sân golf chúng ta có lợi thế là trong phân thị du lịch này, các sân golf ở Việt Nam hoạt động mạnh trong khi các nguồn khách phổ biến ở Đông Bắc Á, châu Âu, Mỹ, Úc – những nơi sân golf ngừng hoạt động vào mùa Đông.

Việt Nam cũng có nhiều tiềm năng du lịch thủy phi cơ do có nhiều sông, hồ, biển đẹp ở cả 3 miền, tuy nhiên việc quản lý cấp phép còn gặp nhiều khó khăn, bất cập. Những hạn chế cần được các cơ quan chức năng tháo gỡ bao gồm cả việc bổ sung, sửa đổi Luật Hàng không. Mảng du lịch “mua nhà thứ 2” (condotel) cũng chưa được nhà nước quan tâm trong khi loại hình du lịch này được nhiều nước tận dụng trong khi số tiền hàng năm công dân Việt Nam mua “nhà thứ 2” ở nước ngoài lên đến hàng tỷ USD.

can co tieu chi chinh xac cho doanh nghiep
Các sân golf ở Việt Nam được đánh giá là đẹp và có tính chuyên nghiệp cao.

TS. Vũ Đặng Hải Yến, Phó tổng GĐ Tập đoàn FLC đưa ra một số khúc mắc của doanh nghiệp khi tham gia đầu tư xây dựng sản phẩm du lịch. Theo TS. Hải Yến, tái cơ cấu du lịch bao gồm cả tái cơ cấu sản phẩm du lịch, và sản phẩm của chúng ta hấp dẫn đến đâu thì phụ thuộc vào sự sáng tạo của những người làm du lịch, trong đó có những doanh nghiệp tư nhân. Một ví dụ cụ thể, khi doanh nghiệp tư nhân phát triển loại hình du lịch như sân golf thì trước khi được Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư sân golf thì doanh nghiệp phải lập Báo cáo Đánh giá tác động môi trường trong và quanh khu vực đầu tư. Điều này đúng, bởi nó gắn với tiêu chí phát triển du lịch bền vững.

Tuy nhiên nếu yêu cầu doanh nghiệp đánh giá tác động môi trường trước khi được chấp thuận trở thành chủ đầu tư của dự án thì quả là quá khó khăn, trong trường hợp doanh nghiệp phải bỏ ra một nguồn lực bằng tiền rất lớn để thực hiện đánh giá tác động môi trường chính xác mà lại không được chỉ định là nhà đầu tư của dự án đó. Đó là một vấn đề mà nhà nước cần xem xét lại chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tái cơ cấu ngành du lịch đã phù hợp hay chưa?

Doanh thu từ du lịch năm 2017 đạt trên 510 nghìn tỷ đồng

Theo Tổng cục Du lịch, năm 2017 ngành Du lịch đón khoảng 13 triệu lượt khách quốc tế, tăng khoảng 30% so với 2016. Tổng thu của ngành Du lịch đạt 510.900 tỷ đồng, tương đương 23 tỷ USD. Trong đó, khách quốc tế chiếm 58%, khách nội địa 42%; 90% trong số trên thu từ khách du lịch thuần túy. Trước đó, năm 2016, tổng thu du lịch đạt 400.700 tỷ đồng. Năm 2018, ngành Du lịch đặt mục tiêu đón trên 15,5 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 78 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch đạt trên 620.000 tỷ đồng.

“Vì gianh giới giữa thế nào là phát triển du lịch bền vững và thế nào là phát triển du lịch rất mong manh. Và người ta có thể nói, cái này không phát triển được vì nó vi phạm sự phát triển bền vững. Vậy thì cần phải có tiêu chí chính xác. Khi đó, nếu chúng tôi đáp ứng được những tiêu chí 1,2,3… thì chúng tôi được phép thực hiện dự án và được phép phát triển”, TS. Hải Yến nhấn mạnh.

Cũng đồng với ý kiến của TS. Lương Hoài Nam, TS. Hải Yến cũng cho rằng, loại hình du lịch mua sản phẩm du lịch gắn liền với sở hữu bất động sản (mua nhà thứ 2 – hay còn gọi là sản phẩm condotel), thì có nghĩa là người du lịch sẽ đến nơi có vị trí condotel của mình nhiều hơn, không chỉ một lần mà nhiều lần trong một năm. Không chỉ một năm mà nhiều năm. Như vậy đây là một lợi thế gắn kết khách du lịch với khu vực du lịch. Tuy nhiên hiện nay các quy định pháp luật gần như chưa hỗ trợ condotel.

“Chúng ta đang nhắm vào đối tượng du lịch nước ngoài, nhưng pháp luật lại quy định người nước ngoài chỉ được mua nhà ở ở Việt Nam, nhưng condotel thì lại không được xác định là nhà ở, cũng không được xác định là khách sạn? vậy thì các doanh nghiệp du lịch sẽ kinh doanh như thế nào khi có một sản phẩm du lịch mới và tiềm năng như vậy”, TS. Hải Yến băn khoăn.

Bàn về những vấn đề nêu trên, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn phân tích: Khi chúng ta đổi mới sáng tạo, thì sự sáng tạo ấy phải đối mặt với thách thức, rào cản. Rào cản về mặt pháp luật, rào cản về mặt chính sách, rào cản về mặt dư luận xã hội và truyền thông. Cụ thể về vấn đề sản phẩm du lịch sân golf, ông Tuấn cho biết, hiện Bộ kế hoạch đầu tư đang đề xuất theo hướng là sẽ đưa ra các tiêu chí để phát triển sân golf, ở đâu phù hợp với các tiêu chí ấy thì sẽ trao quyền chủ động cho chính quyền địa phương để chính quyền địa phương quyết định nhưng cái gì khác với Luật như đụng đến đất nông nghiệp thì vẫn phải được sự cho phép của chính phủ.

Về vấn đề condotel, Tổng cục trưởng cũng cho rằng đây là một sản phẩm nóng, rất sáng tạo, thay vì doanh nghiệp phải đi vay ngân hàng thì có thể bán lại sản phẩm ấy cho nhà đầu tư thứ cấp và tránh được rủi ro lớn cho doanh nghiệp. Hình thức kinh doanh sản phẩm du lịch condotel huy động được nguồn lực trong xã hội. Thay vì bỏ tiền ra cho một doanh nghiệp vay thì có hàng trăm nhà đầu tư thứ cấp mua sản phẩm đó cho thuê lại.

Hiện nay sản phẩm này có thể phát triển tốt ở Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc... Những vấn đề TS. Hải Yến đặt ra là có cơ sở nhưng cũng nên nhìn vào một mặt khác như gần đây cũng có nhiều thông tin cho rằng nhà đầu tư đã không đảm bảo được sản phẩm cho nhà đầu tư thứ cấp dẫn đến những quan ngại cho những nhà đầu tư thứ cấp. Đó cũng là vấn đề cần phải có lời giải trước khi đưa ra các tiêu chí phát triển phù hợp.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 24/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ.
Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

(LĐTĐ) Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố bị can đối với Trần Mạnh Hùng, là nhân viên cân băng liệu của Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, để tiếp tục điều tra vụ tai nạn lao động làm 7 người chết.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được hưởng trợ cấp thế nào?

Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được hưởng trợ cấp thế nào?

(LĐTĐ) Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được trợ cấp 64.800.000 đồng và được hưởng chế độ tử tuất theo quy định.

Tin khác

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu hợp tác, ký kết chương trình phối hợp tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP, và phát triển nông thôn mới từ 2024 - 2028, sau khi thăm quan làng gốm Bát Tràng và mô hình trồng hoa.
Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

(LĐTĐ) Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) có văn bản cảnh báo gửi tới các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.
Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

(LĐTĐ) Năm nay, chủ đề của Ngày Trái đất trên toàn cầu có tên "Planet vs Plastic" (Hành tinh chống lại Nhựa), đặt mục tiêu giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040.
Mưa tháng Tư

Mưa tháng Tư

(LĐTĐ) Mưa tháng Tư, những giọt nước tinh khiết đánh thức cảm xúc, gợi nhớ ký ức và nuôi dưỡng tâm hồn phơi phới hy vọng.
Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Nơi làm việc ấm áp tình thân

Nơi làm việc ấm áp tình thân

(LĐTĐ) 8 năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An thực hiện chính sách cho người lao động vay tiền để trang trải cuộc sống, để rồi người lao động nơi đây luôn cảm thấy may mắn khi có thêm một ngôi nhà ấm áp, đó là công ty.
Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ đã tham gia giới thiệu, mời chào hoặc quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dù chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động