Các dấu hiệu của thiếu magiê

Magiê là một nguyên tố khoáng chất thiết yếu cho các hệ thống sinh học dưới dạng ion Mg2+. Đây là khoáng chất phong phú thứ tư trong cơ thể và có mặt trong tất cả các tế bào của tất cả các sinh vật sống.
cac dau hieu cua thieu magie Uống loại trà này hằng ngày nhận tới 10 tác dụng thần kỳ chẳng khác nào tiên dược
cac dau hieu cua thieu magie Muốn cơ thể khỏe mạnh, hãy tiêu thụ những thứ này

Các dấu hiệu của thiếu magiê

Khoáng chất này được coi là thiết yếu vì những lý do sau đây:

• ATP, Adenosine Triphosphate, là nguồn năng lượng cho tất cả các tế bào, đòi hỏi phải gắn với một ion magiê để có hoạt tính sinh học.

• Để tổng hợp và ổn định ADN và ARN.

• Trong việc duy trì sự ổn định của tất cả các hợp chất polyphosphat trong cơ thể.

• Là yếu tố phối hợp trong khoảng 250-300 hệ thống enzyme điều hòa các quá trình sinh hóa của cơ thể.

• Tích cực tham gia vận chuyển các ion canxi và kali qua màng tế bào, có vai trò sống còn cho sự dẫn truyền xung thần kinh, nhịp tim và co cơ.

• Nồng độ magiê cao hơn trong cơ thể liên quan với nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thấp hơn.

• Để điều hòa đường huyết, duy trì huyết áp, tổng hợp protein và phát triển cấu trúc của xương.

• Khuyến khích giấc ngủ ngon.

Magiê cũng thiết yếu cho cây trồng. Nó là ion phối hợp cho phân tử chất diệp lục. Vì vậy, tốc độ quang hợp của cây sẽ giảm nếu thiếu magiê. Cây cối cũng sẽ chậm đáp ứng với stress và giảm tốc độ sinh trưởng. Vì magiê rất quan trọng như vậy, thiếu magiê gây ra rất nhiều vấn đề đối với các sinh vật sống.

Tình trạng thiếu magiê, hay hạ magiê huyết, có thể do nhiều yếu tố - uống nhiều đồ uống có ga, ăn các sản phẩm như bánh ngọt, kẹo, đồ ngọt v.v… có nhiều đường tinh luyện, uống nhiều đồ uống có caffein, v.v...

cac dau hieu cua thieu magie

Dưới đây là 7 dấu hiệu của thiếu magiê

1. Bệnh hen

Thiếu magiê có liên quan đến bệnh hen. Nhiều người bị hen nặng có ít magiê trong cơ thể hơn so với những người không mắc bệnh. Các nhà nghiên cứu tin rằng điều này có thể là do thiếu magiê gây ra một loại tích tụ ở các cơ xung quanh phổi, khiến đường hô hấp bị co thắt gây khó thở. Thuốc hít với magiê sulfat được dùng cho người bệnh để tạm thời mở thông đường hô hấp.

2. Yếu cơ và mệt mỏi

Yếu cơ có liên quan trực tiếp với thiếu magiê. Nó xảy ra khi có mất kali trong tế bào cơ. Tình trạng yếu này được gọi là nhược cơ. Mệt mỏi là tình trạng kiệt sức về thể chất hoặc tinh thần. Mỗi khi cơ thể mệt mỏi, nó chỉ có nghĩa là cơ thể bạn cần nghỉ ngơi. Nhưng nếu mệt mỏi trở thành tình trạng dai dẳng thì chúng ta có một vấn đề. Và cả hai đều liên quan đến thiếu magiê.

3. Rối loạn tâm thần

Các rối loạn tâm thần như thờ ơ, đặc trưng bởi sự thiếu vận động và tê liệt tinh thần, có thể là do thiếu magiê. Nếu thiếu hụt trầm trọng hơn, có khả năng hôn mê và mê sảng. Một số bệnh nhân bị trầm cảm và lo lắng được thấy là có mức magiê thấp hơn.

4. Máy cơ và chuột rút

Các triệu chứng phổ biến nhất của thiếu magiê bao gồm máy giật cơ, run và chuột rút. Điều này được cho là vì quá nhiều canxi đổ vào các tế bào thần kinh, khiến chúng trở nên quá khích và kích thích các dây thần kinh. Thiếu magiê trầm trọng có thể dẫn đến co giật.

5. Nhịp tim không đều

Loạn nhịp tim hoặc nhịp tim không đều là một trong những triệu chứng trầm trọng hơn của thiếu magiê. Chúng ta biết rằng magiê có trách nhiệm vận chuyển kali và canxi qua màng tế bào. Khi thiếu magiê, nồng độ ion kali khác nhau bên trong và bên ngoài tim, gây ra choáng váng, ngất xỉu, đau ngực và khó thở. Cho bệnh nhân tiêm magiê có thể giúp tình trạng tim tốt hơn.

6. Loãng xương

Loãng xương được đặc trưng bởi yếu xương và tăng khả năng gãy xương. Nguyên nhân có thể do các yếu tố khác nhau - tuổi già, thiếu vitamin D và K, thiếu tập thể dục và thậm chí đáng ngạc nhiên là thiếu magiê. Thiếu magiê làm giảm nồng độ canxi trong máu, là viên gạch chính xây dựng nên xương.

7. Cao huyết áp

Một nghiên cứu được tiến hành trên động vật đã chỉ ra rằng thiếu magiê dẫn đến huyết áp cao, từ đó dẫn đến nhiều bệnh tim. Mặc dù điều này chưa được xác nhận ở người, song thiếu magiê có thể tác động tương tự ở người. Nếu bị thiếu vitamin D, bạn cũng có thể bị thiếu magiê.

Cần nỗ lực để ăn và uống những thứ có lượng magiê tốt. Magiê được tìm thấy nhiều trong thực vật và trong các sản phẩm động vật. Những nguồn thực phẩm magiê cao nhất và tốt nhất là hạt có vỏ cứng và hạt. Đậu, rau ăn lá, và ngũ cốc nguyên hạt cũng có lượng tốt. Hạnh nhân, bỏng ngô, lạc, hạt bí ngô và sô cô la đen được đánh giá là có hàm lượng magiê cao nhất. Hạt điều, hạt phỉ, yến mạch, hạt lanh, hạt hướng dương, hạt chia và ca cao là những nguồn khác.

Thiếu hụt magiê không chỉ là vấn đề sức khỏe phổ biến, nó còn là một vấn đề ít khi được xem xét nghiêm túc. Nó có thể dẫn đến nhiều rối loạn gây tử vong nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời. Vì vậy, nếu bạn nghĩ mình bị thiếu chất này, hãy tự kiểm tra và bắt đầu ăn những thức ăn thích hợp sẽ giúp giải quyết vấn đề.

Theo Cẩm Tú/dantri.com.vn

Nên xem

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức lễ công bố Quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận, thành lập mới Công đoàn cơ sở trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan hành chính đơn vị sự nghiệp trực thuộc LĐLĐ quận.
Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân - liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản.
Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

(LĐTĐ) Mô hình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp”, đã cung cấp kiến thức kinh doanh, kỹ năng nấu nướng, hỗ trợ vốn cho nhiều chị em khởi nghiệp, mở mới hoặc nâng cấp quán ăn, từ đó phát triển bản thân, xây dựng mô hình dịch vụ gia đình, góp phần phát triển kinh tế gia đình và truyền cảm hứng cho cộng đồng.
Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

(LĐTĐ) Trả lời câu hỏi của báo chí, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn thông tin, Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025. Kỳ thi sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6.
3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong quý I/2024, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng so với cùng kỳ; đảm bảo cân đối chi ngân sách. GRDP quý I/2024 tăng 5,5%, các ngành duy trì tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ.

Tin khác

Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

(LĐTĐ) “Với sức khỏe răng miệng, vấn đề về thẩm mỹ được “xếp hạng” sau. Bởi vì, khi có các ổ viêm, nhiễm trùng trong khoang miệng, thì đó là nguy cơ tiềm ẩn sức khỏe toàn thân, nguy cơ của các bệnh khác như: Viêm nội tâm mạc, viêm cầu thận, viêm khớp…”, đó là chia sẻ của GS.TS Trịnh Đình Hải - Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt - Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Quản lý thuốc lá thế hệ mới: Thiếu hành lang pháp lý đồng bộ

Quản lý thuốc lá thế hệ mới: Thiếu hành lang pháp lý đồng bộ

(LĐTĐ) Việt Nam đã có Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, song do các văn bản quy phạm pháp luật chưa đồng bộ khiến thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng) vẫn được lưu hành và bày bán công khai. Đáng nói, loại thuốc lá thế hệ mới lại đang “hút hồn” giới trẻ, trong khi mức độ “nguy hiểm” ra sao chỉ mới dừng lại cấp độ cảnh báo chứ chưa có số liệu cụ thể về độ độc hại.
Trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM bị tấn công

Trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM bị tấn công

(LĐTĐ) Phát hiện có sự tấn công vào trang web là do ghi nhận bất thường khi lượt truy cập cao hơn rất nhiều so với bình thường - khoảng 5 triệu lượt.
Gia tăng dịch bệnh phức tạp đầu năm 2024

Gia tăng dịch bệnh phức tạp đầu năm 2024

Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức “Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024”. Hội nghị được tổ chức trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đầu năm 2024 đang có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là một số bệnh lây truyền từ động vật sang người như dại, cúm A(H5N1).
Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông tin về thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng

Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông tin về thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng

(LĐTĐ) Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết: Thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được ban hành trên cơ sở đảm bảo đúng quy định của Luật BHYT; Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT và được sự thống nhất của Bộ Y tế.
Thủ tướng chỉ đạo tăng cường phòng, chống bệnh lao

Thủ tướng chỉ đạo tăng cường phòng, chống bệnh lao

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.
Chủ động phòng chống bệnh lao từ y tế cơ sở

Chủ động phòng chống bệnh lao từ y tế cơ sở

(LĐTĐ) Hiện tình hình dịch tễ bệnh lao tại Việt Nam tốc độ giảm chậm trong khi kinh phí đầu tư cho công tác phòng, chống còn thấp, bởi vậy, căn bệnh nguy hiểm này luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát. Để đạt mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2035, thì việc sàng lọc lao chủ động ở những nhóm nguy cơ cao và kiểm soát lao gắn với y tế cơ sở đang được kỳ vọng trở thành đột phá trong việc điều trị và quản lý bệnh lao trong cộng đồng.
Những người gieo tiếng cười cho các bệnh nhi ung thư

Những người gieo tiếng cười cho các bệnh nhi ung thư

(LĐTĐ) Đó là các thành viên trong câu lạc bộ Nét chữ xinh, "sứ mệnh" của họ là đem lại những tiếng cười trên môi các bệnh nhi ung thư, giúp các con quên đi đau đớn về thể xác, mạnh mẽ về tinh thần để chiến thắng bệnh tật.
Tiêm vắc xin là giải pháp phòng bệnh thủy đậu hiệu quả

Tiêm vắc xin là giải pháp phòng bệnh thủy đậu hiệu quả

Bệnh thủy đậu diễn biến phức tạp, nhiều người lớn, người có bệnh nền bị biến chứng nặng. Các bác sĩ khuyến cáo tiêm vắc xin phòng thủy đậu và phòng tái phát zona thần kinh là biện pháp hiệu quả và an toàn.
Hà Nội tăng cường công tác giám sát phòng, chống dịch bệnh

Hà Nội tăng cường công tác giám sát phòng, chống dịch bệnh

(LĐTĐ) Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 1073/SYT-NVY về việc chủ động triển khai công tác giám sát phòng, chống dịch bệnh ngay từ đầu năm trên địa bàn Thành phố.
Xem thêm
Phiên bản di động