Phát triển nhà ở cho công nhân và giải quyết môi trường các con sông:

Các bộ trưởng hứa gì?

(LĐTĐ) Hôm nay (30/0) là ngày đầu tiên các đại biểu Quốc hội tiến hành chất vấn các thành viên Chính phủ. Điểm mới trong phiên chất vấn lần này là không chất vấn theo nhóm vấn đề, không lựa chọn danh sách "cứng" người ngồi "ghế nóng" mà chất vấn tất cả thành viên Chính phủ về những vấn đề mà đại biểu nêu ra. Trong đó, vấn đề nhà ở cho công nhân và giải quyết môi trường các con sông bị ô nhiễm cũng được các đại biểu quan tâm.  
cac bo truong hua gi Kiến nghị thành phố thúc đẩy việc xây dựng nhà ở, nhà trẻ và các công trình phúc lợi cho CNLĐ
cac bo truong hua gi Nhà ở cho công nhân: Vẫn còn nhiều bất cập
cac bo truong hua gi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội
cac bo truong hua gi
Toàn cảnh phiên họp ngày 30/10 (ảnh TTXVN)

GIẢI PHÁP ĐỘT PHÁ NHÀ Ở CÔNG NHÂN LÀ BỐ TRÍ ĐỦ VỐN

Liên quan đến nhà ở cho công nhân, đại biểu Ngọ Duy Hiểu (đoàn Hà Nội) nêu câu hỏi: Về giải quyết nhà ở cho đối tượng có công, người nghèo đã có sự tích cực nhưng nhà ở công nhân còn khiêm tốn?

Về nội dung này, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà trả lời: Vừa qua các cấp, các ngành, địa phương thực hiện được 3,8 triệu m2 nhà ở cho công nhân và nhà ở xã hội. Trong đó, có 1,8 triệu m2 cho hộ nghèo đô thị. Tuy cố gắng nhiều nhưng so với yêu cầu thì còn thấp. Vì yêu cầu là 10 triệu m2 theo chiến lược nhà ở quốc gia. Cung cầu nhà ở này là đang gay gắt, thiếu.

cac bo truong hua gi
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà trả lời về phát triển nhà ở cho công nhân

Để thực hiện chính sách nhà ở, Chính phủ ban hành chỉ thị 03 về giải pháp thúc đẩy nhà ở, trọng tâm là nhà ở cho công nhân khu công nghiệp và nhà ở đô thị. Nếu thực hiện tốt Chỉ thị với nhiệm vụ giải pháp cụ thể này thì chắc có chuyển biến mới trong đáp ứng nhà ở. Đồng thời, Thủ tướng cũng đã phê duyệt đề án xây dựng thiết chế công đoàn gắn với nhà ở cho công nhân. Làm tốt cái này thì có sự chuyển biến mới.

Về giải pháp, Bộ trưởng nhấn mạnh: Giải pháp quan trọng, mang tính đột phá vẫn phải là bố trí đủ vốn theo quy định của luật để hỗ trợ người vay mua nhà, gồm cả công nhân. Kế hoạch đầu tư trung hạn mới bố trí chưa đầy 1.200 tỷ đồng, trong khi đó nhu cầu thực tế là khoảng 9.000 tỷ đồng. Các đối tượng như công nhân mong muốn có khoản này hỗ trợ để nâng cao khả năng thanh toán thuê mua nhà. Mong Quốc hội quan tâm, Chính phủ cũng đã dự kiến bố trí 2.000-3.000 tỷ vốn dự phòng hàng năm.

XÃ HỘI HÓA MỚI GIẢI QUYẾT ĐƯỢC Ô NHIỄM SÔNG, HỒ

Về vấn đề môi trường, đại biểu Trần Tất Thế (đoàn Hà Nam), nêu câu hỏi: Tại Kỳ họp thứ 3 tôi đã gửi tới Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường một câu hỏi về giải pháp khắc phục ô nhiễm sông Nhuệ, sông Đáy, khi đó Bộ trưởng hứa sau 5 năm trả lại màu xanh sông. Hiện nay, ô nhiễm hai con sông chưa được khắc phục. Vậy xin Bộ trưởng cho biết quan điểm giải quyết, lý do tại sao chưa giải quyết, giải pháp sắp tới như thế nào?

cac bo truong hua gi
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà trả lời về xử lý môi trường các dòng sông

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, trả lời: Mong muốn của đại biểu, nhân dân và tôi là giải quyết ô nhiễm các sông sớm được tốt nhất. Thời gian tôi nói sau 5 năm để dòng sông trở lại như xưa là vì quan điểm xử lý dòng sông liên tỉnh thì phải xử lý tại nguồn. Trên thực tế các dòng sông này liên quan đến các địa phương như Hà Nội thì nguồn nước chưa xử lý, rồi từ Hoà Bình chảy về Hà Nam thì cho thấy trách nhiệm của địa phương. Hà Nội có đề án tổng thể, trong đó có sông Nhuệ, Đáy. Tuy nhiên, cơ chế phối hợp chưa hiệu quả, nguồn lực chưa bố trí được.

Vấn đề đặt ra, vậy công nghệ nào để xử lý trong điều kiện hiện nay? Tôi đã kiến nghị việc xử lý Nhà nước chịu trách nhiệm ở góc độ chính quyền địa phương đánh giá nguồn thải và mô hình xử lý. Hà Nội hiện có nhiều mô hình xử lý, tập trung vào nước thải sinh hoạt. Nếu tính toán chi phí của Nhà nước và của người dân, từ người sản xuất thì hoàn toàn tính toán xã hội hoá để xử lý. Nhiều doanh nghiệp muốn vào nhưng việc lựa chọn đối tác công tư và thủ tục đấu giá không khác gì nguồn vốn Nhà nước nên cũng làm chậm xã hội hoá.

“Thời gian tới cần gắn trách nhiệm cụ thể của địa phương, tiến hành xã hội hoá thì mới giải quyết được’-Bộ trưởng Hà nhấn mạnh.

L.Hà- T. Hà

Nên xem

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội phụ trách, điều hành Sở Y tế sau khi bà Trần Thị Nhị Hà được điều động đến nhận công tác tại Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

(LĐTĐ) Tháng Công nhân năm 2024 được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An xây dựng với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”.
Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

(LĐTĐ) Trong năm 2024 tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát, đánh giá đối với 145 dự án đầu tư công nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý dự án của chủ đầu tư và quá trình giải ngân vốn.
Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện; ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện Thường Tín khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.
Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Sở Du lịch Hà Nội thông tin, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt khách, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023.

Tin khác

Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

(LĐTĐ) Phát biểu kết luận tại Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô, ngày 28/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, qua 40 năm đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo trong thực hiện đường lối đổi mới, mang lại những thành tựu to lớn, hết sức quan trọng.
Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) gửi Công văn số 454/ CATTT-ATHTTT đến các công ty chứng khoán yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng đối với hệ thống thông tin.
Phát huy thành tựu 40 năm đổi mới đưa Thủ đô Hà Nội phát triển nhanh, bền vững

Phát huy thành tựu 40 năm đổi mới đưa Thủ đô Hà Nội phát triển nhanh, bền vững

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô. Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ điểm cầu chính tại trụ sở Thành ủy tới 503 điểm cầu với hơn 11.000 đại biểu tham dự.
Thành ủy Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thành ủy Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

(LĐTĐ) Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội thống nhất thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, để các cơ quan khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung công việc tiếp theo.
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại

Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại

(LĐTĐ) Ngày 27/3, tại Hà Nội, Học viện Chính trị phối hợp với Báo Quân đội nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
5 kinh nghiệm trong chỉ đạo, tổ chức Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025

5 kinh nghiệm trong chỉ đạo, tổ chức Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025

(LĐTĐ) Tại Hội nghị chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII, ngày 27/3, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo đã nêu rõ 5 kinh nghiệm từ công tác chỉ đạo, triển khai tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025.
5 vùng đô thị trong Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030

5 vùng đô thị trong Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030

(LĐTĐ) Tại Hội nghị chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII, ngày 27/3, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã báo cáo nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hà Nội: Họp chuyên đề bàn về quy hoạch, đầu tư công, công tác cán bộ

Hà Nội: Họp chuyên đề bàn về quy hoạch, đầu tư công, công tác cán bộ

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII tổ chức Hội nghị chuyên đề để xem xét, cho ý kiến về 4 nội dung quan trọng; trong đó có nội dung về quy hoạch, điều chỉnh đầu tư công, công tác cán bộ.
Hà Nội họp trực tuyến toàn Thành phố bàn 3 nội dung quan trọng

Hà Nội họp trực tuyến toàn Thành phố bàn 3 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Ngày 26/3, lãnh đạo thành phố Hà Nội chủ trì giao ban quý I/2024 với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã. Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ điểm cầu chính tại trụ sở Thành ủy với tổng số 523 điểm cầu và hơn 8.000 đại biểu từ Thành phố xuống các phường, xã, thị trấn.
Xây dựng thanh niên Thủ đô thanh lịch, văn minh

Xây dựng thanh niên Thủ đô thanh lịch, văn minh

(LĐTĐ) Chia sẻ với báo Lao động Thủ đô, đồng chí Chu Hồng Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội cho biết, Đoàn thanh niên Thành phố đã và đang triển khai 3 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để xây dựng nên thế hệ thanh niên Thủ đô thanh lịch, văn minh.
Xem thêm
Phiên bản di động