Bối rối vì ưu tiên xét tuyển người khuyết tật
Người khuyết tật (NKT) thì “bối rối” vì không nghĩ mình cần được “ưu tiên” không phải thi tuyển.
Ngành Giáo dục nên tạo điều kiện cho người khuyết tật được đến trường thuận tiện hơn thay vì ưu tiên theo kiểu “phân biệt” với người không khuyết tật (ảnh minh họa)
“Đặc cách”
Việc sửa đổi, bổ sung NKT nặng vào nhóm đối tượng được ưu tiên xét tuyển thẳng khi tuyển sinh Cao đẳng - Đại học (CĐ, ĐH) bắt đầu từ Thông tư liên tịch số 42/2013/TTLT-BGDĐT-BLĐTBXH-BTC quy định chính sách về giáo dục đối với NKT. Theo Thông tư 42, hiệu trưởng các trường CĐ - ĐH mà NKT đăng ký học sẽ căn cứ kết quả học tập ở phổ thông của học sinh (qua học bạ), tình trạng sức khỏe và yêu cầu của ngành đào tạo để xem xét và quyết định tuyển thẳng vào học.
Tuy nhiên, theo các trường thì quy định này rất mơ hồ và khó thực hiện. Bởi cho đến nay, NKT nặng vẫn là một khái niệm chưa được quy định cụ thể, chưa có cơ quan nào đứng ra xác nhận nên việc Bộ GD-ĐT giao cho các trường nhiệm vụ xác định tình trạng tật của thí sinh là rất khó. Thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ - Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Giao thông Vận tải TPHCM đề nghị Bộ GD-ĐT cần có hướng dẫn cụ thể, chi tiết về vấn đề này thì các trường mới thực hiện được.
Trong khi đó, cộng đồng NKT ở TPHCM cũng “bối rối” vì quy định này. Thạc sĩ Lưu Thị Ánh Loan, một NKT đồng thời là Phó giám đốc Trung tâm Khuyết tật & Phát triển (DRD) cho rằng: “Nếu hiểu theo một nghĩa nào đó thì việc ưu tiên xét tuyển thẳng này là “đặc cách” cho NKT. DRD có làm việc với nhiều nhóm sinh viên khuyết tật và thấy các em đều “bối rối” vì “đặc cách” này”.
Theo bà Loan, việc “đặc cách” này khiến các sinh viên khuyết tật không còn cảm thấy tự hào khi mình bước vào được giảng đường ĐH bằng chính nỗ lực của bản thân. Nhiều sinh viên khuyết tật còn cảm thấy việc “đặc cách” này không khác gì phân biệt giữa sinh viên khuyết tật và sinh viên không khuyết tật, phủ nhận năng lực học tập của NKT, đặc biệt là NKT vận động vì họ chỉ bị hạn chế trong sinh hoạt chứ năng lực tư duy không hề bị “khuyết tật”.
Lợi hay hại?
Bà Lưu Thị Ánh Loan cho rằng: “Thông tư liên tịch số 42 có rất nhiều điểm tích cực như miễn giảm một số nội dung, môn học không phù hợp với NKT; hỗ trợ học bổng, phương tiện và đồ dùng học tập dành riêng cho NKT; gia hạn độ tuổi học tập cho NKT… Tuy nhiên, quy định ưu tiên xét tuyển thẳng vào CĐ -ĐH còn nhiều điều cần bàn lại”.
Thạc sĩ Lưu Thị Ánh Loan, Phó giám đốc Trung tâm Khuyết tật & Phát triển (DRD) cho rằng: “Bộ GD-ĐT nên “ưu tiên” bằng cách tạo điều kiện cho NKT được có cơ hội cạnh tranh công bằng với các thí sinh không khuyết tật. Đơn giản như thí sinh khiếm thị thì có giám thị đọc đề, cho họ làm bài bằng chữ nổi và kéo dài thời gian làm bài; sinh viên yếu tay, viết chậm thì tăng thời gian làm bài; sinh viên liệt chân thì cho thi ở phòng tầng trệt… Trong quá trình học tập thì ưu tiên bố trí phương tiện và người hỗ trợ để NKT có thể tiếp cận lớp học cũng như các tài liệu học tập dễ dàng như người không khuyết tật…”. |
Bà Loan cho rằng: “Trừ người khiếm thính và thiểu năng trí tuệ là học tập rất khó khăn, các dạng tật còn lại như vận động, khiếm thị… thì khả năng học tập của NKT không khác gì người không khuyết tật. Họ chỉ bất tiện trong một số vấn đề như tiếp cận kiến thức (người khiếm thị ít có giáo trình bằng chữ nổi, sách nói), người bị liệt tay thì viết chậm, liệt chân thì khó đến lớp vì công trình không tiếp cận… Nhưng về mặt tư duy họ không bị hạn chế. Vậy vì sao phải “ưu tiên” không cho họ thi cử”.
Từ lý luận trên, Thạc sĩ Lưu Thị Ánh Loan đánh giá quy định ưu tiên xét tuyển NKT là “lợi bất cập hại”. Vì nó không giúp cộng đồng NKT phát triển vững mạnh hơn mà còn có nguy cơ kéo lùi ý chí tiến thủ của cộng đồng này. Bà nhắc lại một giai đoạn ngành Sư phạm ưu tiên tuyển thẳng sinh viên khiếm thị, để rồi khi ra trường không cấp bằng cho họ mà chỉ cấp chứng nhận không có giá trị pháp lý.
Bà Loan nói: “Dù trong quy định mới Bộ GD-ĐT yêu cầu cấp bằng tốt nghiệp cho sinh viên khuyết tật được tuyển thẳng. Thế nhưng, chắc chắn doanh nghiệp, người sử dụng lao động sẽ đánh giá tấm bằng của NKT không cao vì theo họ đó chính là tấm bằng được “đặc cách” mà có. Nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đánh giá năng lực NKT và khả năng tìm việc của NKT sau này”.
Nguồn Dân trí
Nên xem
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh
Tin khác
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa
Y tế 20/04/2024 06:12
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng
Y tế 20/04/2024 06:10
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh
Giáo dục 20/04/2024 06:09
Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố
Văn hóa 19/04/2024 22:30
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng
Du lịch 19/04/2024 21:21
Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc
Văn hóa 19/04/2024 13:55
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"
Giáo dục 19/04/2024 13:08
Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý
Cộng đồng 19/04/2024 12:51
Cửa Lò: Khát vọng toả sáng
Du lịch 18/04/2024 22:44
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới
Cộng đồng 18/04/2024 20:50