Biến cái không thể thành có thể...

(LĐTĐ) Dấn thân, nỗ lực áp dụng các chính sách, quy định của pháp luật để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động là những gì đội ngũ cán bộ công đoàn thuộc Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội thực hiện suốt thời gian qua. Không ít những vụ việc khó khăn, đòi quyền lợi chính đáng cho người lao động tưởng chừng đi vào bế tắc, song trong hành trình gian nan đó vẫn có những “trái ngọt” được gặt hái, củng cố thêm niềm tin của người lao động dành cho tổ chức công đoàn. 
bien cai khong the thanh co the Người cán bộ công đoàn giàu sức sáng tạo
bien cai khong the thanh co the Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên nghiệp, bản lĩnh, trí tuệ
bien cai khong the thanh co the Biểu dương 90 gương cán bộ công đoàn tiêu biểu toàn ngành Y tế Hà Nội

Những hành trình chưa kể…

Cách đây ít lâu, Trung tâm Tư vấn pháp luật công đoàn Hà Nội dưới sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động Thành phố phối hợp với Liên đoàn lao động quận Nam Từ Liêm và Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội giải quyết việc tranh chấp lao động giữa Công ty TNHH Phần mềm kế toán Thông Minh (phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm) với người lao động.

bien cai khong the thanh co the
Cán bộ công đoàn luôn gắn bó, sát sao đến người lao động

Trong đó, 4 lao động Phạm Thị Tuyết, Nguyễn Thị Bấm, Nguyễn Thị Lài, Nguyễn Văn Tuấn phản ánh thường xuyên bị công ty nợ lương, dẫn tới phải xin nghỉ việc. Không những vậy, chị Nguyễn Thị Lài còn chưa được chốt và trả sổ bảo hiểm xã hội, bị giữ Bằng tốt nghiệp đại học. Cả 4 lao động trên đều có chung nguyện vọng là công ty thực hiện đúng nghĩa vụ, trong đó có thanh toán khoản nợ lương hơn 180 triệu đồng cho họ.

Để bảo vệ người lao động, Trung tâm Tư vấn pháp luật công đoàn Hà Nội nhanh chóng lập tổ công tác xác minh các vấn đề liên quan. Trung tâm nỗ lực thu thập chứng cứ, xây dựng lập luận bảo vệ quyền lợi của người lao động. Sau khi làm việc với người lao động và chủ sử dụng lao động, Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm và Trung tâm Tư vấn pháp luật công đoàn Hà Nội đã là cầu nối để hai bên tiếp tục thương lượng, giải quyết dứt điểm nội dung phản ánh của người lao động.

Thời gian qua Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn, Luật An toàn vệ sinh lao động tại 260 doanh nghiệp; các cấp công đoàn đã phối hợp kiểm tra hơn 500 doanh nghiệp về thực hiện chế độ chính sách liên quan đến người lao động và chính sách đối với lao động nữ...

Qua kiểm tra, giám sát đã phát hiện và kiến nghị xử lý các trường hợp vi phạm, bảo vệ quyền lợi cho người lao động. Tính đến nay, tổ chức Công đoàn đã nhận được 583 hồ sơ doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm xã hội và có 75 hồ sơ công đoàn khởi kiện đã được cơ quan Tòa án thụ lý.

Qua thủ tục thông báo khởi kiện của tổ chức công đoàn đã có 118 đơn vị, doanh nghiệp trả hết nợ bảo hiểm xã hội, có 180 doanh nghiệp tự giác nộp một phần số tiền nợ với tổng số tiền thu nợ đọng bảo hiểm xã hội là 99 tỷ 673 triệu đồng.

Đây là một trong hàng chục vụ việc tranh chấp lao động mà Trung tâm Tư vấn pháp luật công đoàn Hà Nội và Liên đoàn Lao động các quận, huyện, ngành đã và đang phối hợp giải quyết. Theo ông Hà Văn Cường – Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn Hà Nội, khối lượng công việc tư vấn, hỗ trợ pháp luật, giải quyết tranh chấp lao động, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức và người lao động ngày càng nhiều, phức tạp và liên quan tới nhiều lĩnh vực. Chỉ khi các cán bộ công đoàn nắm rõ các quy định của pháp luật và áp dụng vào thực tiễn thì hoạt động bảo vệ quyền lợi cho người lao động sẽ hiệu quả.

Thực tế, không ít người sử dụng lao động, người lao động không xác định đúng vị thế và nghĩa vụ, quyền lợi của mình trong quan hệ lao động, dẫn đến hành vi ứng xử hoặc đòi hỏi quyền lợi không đúng mức. Vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp ở Công ty TNHH Sản xuất Đức Anh (huyện Gia Lâm) là ví dụ.

Ở vụ việc này, cả người lao động và doanh nghiệp đều thực hiện không đầy đủ các quy định về pháp luật lao động, gây khó khăn cho việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người lao động. Cụ thể, do vi phạm kỷ luật nên ông Phạm Minh Thành lái xe cho Công ty bị đơn vị này không ký tiếp hợp đồng lao động và bị phạt tiền. Không đồng tình với quyết định của Công ty, ông Thành đề nghị Liên đoàn Lao động Thành phố vào cuộc, bảo vệ quyền lợi.

Qua xem xét vụ việc, Trung tâm Tư vấn pháp luật công đoàn Hà Nội nhận thấy, ông Thành không hoàn thành nhiệm vụ là đúng, nhưng công ty cũng có lỗi khi không đăng ký nội quy lao động, không xây dựng quy chế, tiêu chí đánh giá lao động. Trung tâm Tư vấn pháp luật đã can thiệp, giúp ông Thành được bồi thường 4 tháng lương (hơn 21 triệu đồng).

Tạo thêm niềm tin cho người lao động

Theo ông Ngô Minh Hoàn – Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội, việc đấu tranh bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người lao động, bảo đảm quyền lợi về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, giờ làm việc, chế độ phụ cấp, trợ cấp… không đơn giản. Để công tác này hiệu quả, việc nâng cao công tác nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở là hết sức cần thiết.

Ông Ngô Minh Hoàn cho biết, với vấn đề này công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội luôn xác định tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn là một trong những nền tảng góp phần giúp đội ngũ cán bộ chuyên trách trau dồi thêm kiến thức pháp luật, bảo đảm công tác ứng xử, cách xử lý tình huống nhuần nhuyễn nếu phát sinh các vụ việc tranh chấp.

“Qua tập huấn, cán bộ công đoàn cơ sở sẽ có những kiến thức và lối ứng xử phù hợp với người lao động và người sử dụng lao động, từ đó xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định trong doanh nghiệp. Chỉ khi họ - những cán bộ công đoàn biết, hiểu và vận dụng kiến thức pháp luật tốt thì họ sẽ tự tin trong việc bảo vệ quyền lợi cho người lao động” - Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội nhấn mạnh.

Chia sẻ tâm tư, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thị xã Sơn Tây Hứa Đức Tuấn cho biết, người đảm nhiệm công tác công đoàn phải có đủ cả “tâm” và “tầm”. Phải theo dõi sát sao, gần gũi, nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của người lao động, giải thích các vướng mắc, xử lý mâu thuẫn giữa chủ sử dụng lao động và người lao động.

Để làm tốt chức trách của mình, Chủ tịch công đoàn cơ sở phải chủ động phối hợp tổ chức các cuộc đối thoại giữa chủ doanh nghiệp với người lao động, sao cho quyền lợi của người lao động được thực hiện tốt hơn so với các quy định của pháp luật đề ra, nhưng vẫn phải bảo đảm quan hệ hài hòa giữa hai bên.

Trong khi hệ thống chính sách pháp luật lao động dần hoàn thiện, việc vận dụng để bảo vệ quyền lợi của người lao động hẳn sẽ còn nhiều vướng mắc khó khăn. Điều này đòi hỏi những người cán bộ công đoàn luôn phải nêu cao bản lĩnh, trí tuệ, trách nhiệm cao mới có thể đấu tranh hiệu quả vì người lao động.

Đ.Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.
Giảm thiểu, ngăn ngừa các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động

Giảm thiểu, ngăn ngừa các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Trong năm 2023, quận Thanh Xuân đã thành lập Đoàn Kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác An toàn, vệ sinh lao động đối với 55 lượt doanh nghiệp, hộ gia đình có công trình xây dựng trên địa bàn quận, tiến hành xử phạt 12 cơ sở với tổng số tiền trên 215 triệu đồng.

Tin khác

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Giảm thiểu, ngăn ngừa các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động

Giảm thiểu, ngăn ngừa các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Trong năm 2023, quận Thanh Xuân đã thành lập Đoàn Kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác An toàn, vệ sinh lao động đối với 55 lượt doanh nghiệp, hộ gia đình có công trình xây dựng trên địa bàn quận, tiến hành xử phạt 12 cơ sở với tổng số tiền trên 215 triệu đồng.
Quận Thanh Xuân biểu dương 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo”

Quận Thanh Xuân biểu dương 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo”

(LĐTĐ) Năm 2024, quận Thanh Xuân có 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo” đại diện cho trên 18 nghìn đoàn viên của 268 Công đoàn cơ sở được tôn vinh, biểu dương cấp quận và 3 công nhân giỏi được Thành phố tuyên dương.
Chương Mỹ: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Chương Mỹ: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Chương Mỹ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội ký giao kết thi đua, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2024

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội ký giao kết thi đua, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2024

(LĐTĐ) Chiều nay (23/4), tại Tổng Công ty Thương mại Hà Nội - CTCP, đại diện 6 đơn vị thuộc Cụm thi đua số 7 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã ký giao kết thi đua năm 2024 và bàn kế hoạch triển khai công tác năm 2024.
Phổ biến kiến thức An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

Phổ biến kiến thức An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

(LĐTĐ) Tại buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”, các chuyên gia đã giải đáp cho đoàn viên, người lao động thuộc Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội nhiều câu hỏi liên quan đến các chế độ, chính sách đối với người lao động như: Tiền lương, tiền thưởng, thu nhập, bảo hiểm xã hội, tuổi nghỉ hưu, chế độ thai sản, thời giờ làm việc, chính sách đối với người lao động làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại, các quy định bảo đảm an toàn vệ sinh lao động...
Kịp thời hỗ trợ gia đình các công nhân tử vong và bị thương trong vụ tai nạn lao động tại Yên Bái

Kịp thời hỗ trợ gia đình các công nhân tử vong và bị thương trong vụ tai nạn lao động tại Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Yên Bái cho biết, đơn vị đã phối hợp với các ban, ngành liên quan nắm bắt tình hình, kịp thời hỗ trợ cho thân nhân gia đình người bị nạn trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm 7 công nhân tử vong.
Tháng Công nhân, nhiều hoạt động hướng về người lao động

Tháng Công nhân, nhiều hoạt động hướng về người lao động

(LĐTĐ) Với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, Tháng Công nhân năm 2024 được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hà Đông triển khai tới các cấp Công đoàn trên địa bàn quận với nhiều hoạt động sôi nổi; trong đó, trọng tâm của các hoạt động là hướng về đoàn viên, người lao động.
Xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội và lãnh đạo Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng đã trao tặng Giấy khen cho 19 “Công nhân giỏi" quận Hai Bà Trưng đã có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất và tặng Giấy khen cho 30 tập thể thực hiện tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động