Bí quyết thành công

Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp thành công khi khởi nghiệp bằng những nhiệm vụ “không tên”, không ngại khó trong công việc, từ bỏ phúc lợi để chọn môi trường làm việc phù hợp

Ngày đầu đặt chân vào giảng đường đại học (ĐH), ông Nguyễn Tuấn Quỳnh (hiện là Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Nhiên liệu Sài Gòn), lọt thỏm giữa tập thể có nhiều sinh viên (SV) xuất sắc. “Tôi không đẹp trai, không học giỏi, không chơi thể thao cừ nhất nhưng tôi say mê nghiên cứu khoa học. Hằng ngày, tôi vào thư viện tìm tài liệu, phương pháp nghiên cứu khoa học và mạnh dạn gửi đề tài dự thi. Lần đầu, dù không đạt thành tích cao nhưng tôi lại được giải thí sinh trẻ tuổi nhất. Từ đó, tôi nổi tiếng” - ông Quỳnh kể tại buổi giao lưu “Lập nghiệp và làm giàu” do Trường ĐH Kinh tế TP HCM tổ chức mới đây.

Bắt đầu từ những việc nhỏ nhất

Sau khi tốt nghiệp, chàng thanh niên Nguyễn Tuấn Quỳnh vào làm ở Công ty Sài Gòn Petro. Có nhiều thành tích khi học ĐH; mang theo tự tin, nhiệt huyết và... “bộ mặt ngước lên trời” bước vào công ty, ông Quỳnh đinh ninh mình sẽ được giao những công việc quan trọng. Không ngờ, nhiệm vụ đầu tiên người ta giao cho anh là... pha trà, gọi cơm trưa, đánh máy, photocopy tài liệu, trình ký hồ sơ... “Để làm tốt những việc “không tên” ấy quả thật không dễ. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng quản lý sẽ không dám giao việc lớn cho nhân viên khi chưa hoàn thành những việc nhỏ. Quả nhiên, sau 6 tháng cố gắng, tôi được cất nhắc lên vị trí mới” - ông Quỳnh nhớ lại.
Sinh viên giao lưu với lãnh đạo doanh nghiệp trong chương trình “Lập nghiệp và làm giàu” [Click and drag to move]
Sinh viên giao lưu với lãnh đạo doanh nghiệp trong chương trình “Lập nghiệp và làm giàu”

Gắn bó với doanh nghiệp (DN) đa quốc gia từ khi tốt nghiệp ĐH, bà Huỳnh Thị Xuân Liên, Phó Tổng giám đốc cấp cao phụ trách marketing của Công ty Suntory PepsiCo Việt Nam, bộc bạch: “Từ khi còn là SV, tôi không ngại việc khó vì sợ mất đi cơ hội. Tôi cũng không ngại hỏi vì muốn giải quyết triệt để khúc mắc trong công việc. Dĩ nhiên, tôi luôn chuẩn bị sẵn ý kiến để tranh luận với cấp trên trong công việc”. Từ hai câu chuyện trên, nhiều bạn trẻ đã rút ra được kết luận: Để thành công, không nên quan tâm đến xuất phát điểm của công việc mà nên suy nghĩ phương án “chạy đua” trong thị trường lao động.

Không ngại thay đổi

Nhắc lại những ngày đầu khởi nghiệp, ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại

TP HCM, chưa bao giờ hối hận về quyết định bỏ trường ĐH danh tiếng, từ chối học bổng nước ngoài để học ngành kế toán - kiểm toán theo sở thích. Sau khi tốt nghiệp, ông lại khước từ lời mời của DN đa quốc gia để đầu quân vào một đơn vị trong nước. Được chọn đi nước ngoài tu nghiệp, ông không ở lại mà trở về cơ quan cũ làm việc. Ông khẳng định: “Công việc và thu nhập khởi đầu không quan trọng bằng môi trường làm việc thích hợp với thế mạnh và tính cách của bản thân”. Quả thật, do nơi làm việc phù hợp, ông Đức nhanh chóng gặt hái nhiều thành công. Hiện ông là một trong những lãnh đạo DN trẻ nhất, có nhiều thành tích tại TP HCM.

Khi mới ra trường, ông Nguyễn Tuấn Quỳnh luôn mặc định mình sẽ trung thành với nghề kinh doanh - ngành học ở trường ĐH. Song, thực tế 20 năm công tác, ông đã trải qua nhiều công việc khác nhau, như: xuất nhập khẩu, kế toán, tài chính, trợ lý tổng giám đốc... Theo ông, không phải người lao động nào cũng làm một công việc suốt đời. SV cần chuẩn bị cho những thay đổi trên con đường nghề nghiệp bằng cách tích lũy kiến thức xã hội, cách làm việc chuyên nghiệp, hoàn thành công việc vượt hơn sự mong đợi.

Bà Huỳnh Thị Xuân Liên cũng nhấn mạnh DN đánh giá cao những ứng viên tích cực đóng góp cho hoạt động cộng đồng, công tác đoàn thể, vừa học vừa làm. Do đó, SV nên sắp xếp thời gian hợp lý để tham gia các hoạt động do nhà trường, các đoàn thể tổ chức. Hiện một bộ phận không nhỏ lãnh đạo, quản lý tại các đơn vị, DN xuất thân từ phong trào Đoàn, hội.

Thật thà, truyền thông đúng cách

Có một thực tế là khi tuyển dụng, nhà tuyển dụng thường lên các trang mạng xã hội của ứng viên để tìm kiếm thông tin. Nếu tố chất ứng viên chứng tỏ lúc phỏng vấn trái ngược với tính cách thể hiện trên internet, ứng viên này sẽ đánh mất niềm tin của DN. Do vậy, SV cần thật thà, khéo léo, truyền thông bản thân đúng cách trước và trong quá trình tìm việc.

Theo Hồng Nhung/ NLDO

Nên xem

24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao hay sử dụng để lừa đảo

24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao hay sử dụng để lừa đảo

(LĐTĐ) Trước các diễn biến phức tạp, liên tục thay đổi phương thức để lừa đảo của tội phạm công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn mà tội phạm công nghệ cao thường hay sử dụng để người dân nêu cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

(LĐTĐ) Chiều 28/3, tại cuộc họp báo của UBND thành phố Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã thông tin về việc đề xuất, báo cáo Bộ Công an lắp đặt hệ thống camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024.
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Công văn số 1421/BGDĐT-GDTrH gửi các Sở GD&ĐT về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài trong cơ sở giáo dục.
Chuyển vụ “hotgirl” Nguyễn Hoàng Mai Ly sang cơ quan điều tra

Chuyển vụ “hotgirl” Nguyễn Hoàng Mai Ly sang cơ quan điều tra

(LĐTĐ) Thông tin về vụ việc kinh doanh hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, tính pháp lý tại kho hàng do “hotgirl” Nguyễn Hoàng Mai Ly (Mailystyle.com) là chủ cơ sở kinh doanh. Đại diện Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, hiện vụ việc đã được chuyển sang cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hà Đông để thụ lý và xử lý theo quy định pháp luật.
Đề nghị cân nhắc bỏ quy định về mức lương hưu thấp nhất

Đề nghị cân nhắc bỏ quy định về mức lương hưu thấp nhất

(LĐTĐ) Đại biểu Ma Thị Thúy đề nghị Chính phủ cân nhắc khi bỏ quy định về mức lương hưu thấp nhất, được quy định tại khoản 5 Điều 56 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014.
Giao Công an xác minh nguyên nhân 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc

Giao Công an xác minh nguyên nhân 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc

(LĐTĐ) Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Thành phố sẽ có văn bản chỉ đạo giao Công an Thành phố xác minh làm rõ liên quan tới sự việc báo chí phản ánh 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc thời gian vừa qua.

Tin khác

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

(LĐTĐ) Ở tuổi 74, nhưng ông Phan Sỹ Quyền - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Thái Thượng Hoàng (tỉnh Nghệ An) vẫn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Trò chuyện với phóng viên, ông say sưa nói về Công đoàn, về công ty, về người lao động bằng tất cả sự yêu quý, hài lòng.
Hành động đầy tình người của lái xe buýt Transerco

Hành động đầy tình người của lái xe buýt Transerco

(LĐTĐ) Chiều (5/3), trên đoạn đê Bất Bạt, đoạn qua huyện Ba Vì, người dân phát hiện một phụ nữ bị ngất, nằm bất động trên đê. Lái xe buýt của Transerco cho dừng xe và cùng nhân viên phục vụ, hành khách nhanh chóng đưa người phụ nữ đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu.
Vụn Art - mang sản phẩm của người khuyết tật chinh phục thị trường quốc tế

Vụn Art - mang sản phẩm của người khuyết tật chinh phục thị trường quốc tế

(LĐTĐ) Với quan niệm người khuyết tật nhưng sản phẩm không hề thua kém người bình thường, những năm qua, dưới sự dẫn dắt của anh Lê Việt Cường, những sản phẩm thủ công do hợp tác xã Vụn Art làm ra không chỉ hấp dẫn người tiêu dùng trong nước, mà còn từng bước chinh phục thị trường quốc tế.
Truyền tình yêu nghệ thuật hội họa đến trẻ tự kỷ

Truyền tình yêu nghệ thuật hội họa đến trẻ tự kỷ

(LĐTĐ) Với tình yêu hội họa và tin tưởng vào những điều tuyệt vời mà nó mang lại, những năm qua, cô Hoàng Thị Bình đã sáng tạo trong cách dạy, đưa bộ môn Mỹ thuật đến gần với học sinh hơn. Thông qua hội họa, nhiều trẻ em từ tăng động giảm chú ý, tự kỷ đã tiết chế được cảm xúc của mình và cởi mở hơn trong học tập, giao tiếp.
Trạm ra đa 590: Điểm sáng về vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu

Trạm ra đa 590: Điểm sáng về vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu

(LĐTĐ) Năm 2023, Trạm ra đa 590, Trung đoàn 251, Vùng 2 Hải quân đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu với nhiều biện pháp thiết thực, phù hợp đặc điểm, tình hình nhiệm vụ của trạm, góp phần nâng cao chất lượng các mặt công tác, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao.
Lan tỏa những tấm gương người tốt, việc tốt

Lan tỏa những tấm gương người tốt, việc tốt

(LĐTĐ) Những năm qua, phong trào "Người tốt, việc tốt" tại quận Bắc Từ Liêm đã từng bước đi vào chiều sâu và lan tỏa mạnh mẽ. Trên địa bàn quận xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt tiêu biểu. Họ đều là những con người bình dị nhưng có tấm lòng cao quý, sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ các mảnh đời bất hạnh hơn.
Lan tỏa tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng

Lan tỏa tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng

(LĐTĐ) Với cương vị là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận Bắc Từ Liêm, những năm qua, ông Nguyễn Duy Tuấn không ngại vất vả đi từng nhà, gặp từng người để kết nối tấm lòng của những nhà hảo tâm đến với các hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, già yếu, neo đơn, góp phần lan tỏa tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng.
Nhà sáng lập Trung tâm giáo dục Ngọc Ân được Trường Đại học Mỹ phong tặng Tiến sỹ danh dự

Nhà sáng lập Trung tâm giáo dục Ngọc Ân được Trường Đại học Mỹ phong tặng Tiến sỹ danh dự

(LĐTĐ) Bà Đào Thanh Hoàn - Nhà sáng lập Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng Tâm lý - Giáo dục Ngọc Ân (Hà Nội) là 1 trong 52 cá nhân xuất sắc đến từ nhiều nước được hai trường đại học danh tiếng phong tặng danh hiệu Giáo sư - Tiến sỹ danh dự. Lễ sắc phong nằm trong khuôn khổ “Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu” diễn ra vào tháng 12 tại Thủ đô New Delhi - Ấn Độ.
Trả lại gần 50 triệu đồng cho hành khách nước ngoài bỏ quên trên tàu

Trả lại gần 50 triệu đồng cho hành khách nước ngoài bỏ quên trên tàu

(LĐTĐ) Nhân viên Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội đã phát hiện tài sản của hành khách bỏ quên và trả lại.
Xem thêm
Phiên bản di động