"Bí kíp" vượt khỏi "danh sách đen" của sếp

Rất nhiều ông (bà) sếp bị mặc định là người "ngoài hành tinh", "thú dữ". Ngược lại, nhân viên bị coi như "con ghẻ" và bị cho vào "danh sách đen" cũng không hiếm.
bi kip vuot khoi danh sach den cua sep 12 kỹ năng "tối quan trọng" ở bạn trẻ mà nhà tuyển dụng mong muốn
bi kip vuot khoi danh sach den cua sep 4 sai lầm khi đề nghị sếp tăng lương

Ở nhiều công ty, tập đoàn luôn tồn tại các chuyện "hậu cung" bí ẩn bị cấm tuyệt đối không được lan truyền. Đáng sợ nhất trong tất cả các bí mật "hậu cung" chính là việc bạn bị sếp coi như "con ghẻ" và cho vào "danh sách đen".

bi kip vuot khoi danh sach den cua sep

Vượt ra ngoài bức tường "quản thúc"

Đã ở trong "danh sách đen" thì mọi công viêc của bạn đều bị theo dõi gắt gao, kỹ lưỡng. Sếp thường nhắc, hỏi, đòi dead-line công việc trước cả thời hạn được giao. Sếp cho quyền các nhân sự khác có vị trí ngang bằng bạn hoặc thậm chí thấp hơn bạn được quyền "phụ" sếp nhắc bạn những việc tương tự. Bất cứ vấn đề gì bạn trình bày, đề xuất, trao đổi thường xuyên được nhận lại thái độ gắt gỏng, vặn hỏi chi tiết, đôi khi là bắt bẻ đến từng tiểu tiết.

Đầu tiên, hãy tìm hiểu xem liệu có phải sếp của bạn cũng đang áp dụng hình thức giao tiếp và cách quản lý tương tự với những người xung quanh không. Nếu có, đừng ngại tìm không gian hợp lý để chân thành góp ý thẳng thắn với sếp rằng: Quản trị chi tiết chỉ khiến năng suất công việc giảm xuống. Nếu bạn là người duy nhất, hãy nghĩ lại xem bạn đã gây nên lỗi lầm gì ảnh hưởng đến với công việc chung, khiến sếp mất niềm tin vào bạn như thế? Bạn có thể chuộc lỗi của mình bằng sự chủ động tối đa trong báo cáo tiến độ, hoàn tất công việc trước thời hạn được giao và cho dù nhận được phản hồi tiêu cực thế nào cũng đừng nản lòng, vì sóng gió đến rồi cũng sẽ qua.

bi kip vuot khoi danh sach den cua sep

Giam nhau trong im lặng "chết chóc"

Sếp không trả lời bất cứ điều gì về các đề xuất, kiến nghị, trao đổi công việc của bạn. Sếp không nói kế hoạch của bạn tồi nhưng cũng không đánh giá là khả thi. Khi bạn xin tiến hành bước tiếp theo, sếp chỉ nói cứ đệ trình kế hoạch, sếp sẽ xem xét. Nhưng sếp lúc nào cũng bận rộn, bạn chẳng thể nào đòi hỏi sếp phải chú tâm vào kế hoạch của bạn và có câu trả lời. Bạn cảm nhận sự im lặng lạnh lẽo, thậm chí là "không khí chết chóc" bao phủ, khiến bạn chỉ muốn rời đi.

Nếu công nghệ phát triển ngày nay không giúp bạn nhận được sự phản hồi nhanh chóng, hãy trở về phương pháp truyền thống: Gặp mặt trực tiếp, trò chuyện trực diện, tại văn phòng, cho dù sếp bận đến mấy cũng không thể từ chối mãi tiếng gõ cửa của bạn; hoặc mời sếp ra khỏi không gian văn phòng thì càng tốt. Hãy tự tay mở lại tài liệu đã trình bày cẩn thận và in ra bản cứng. Bạn có thể mang theo sổ tay để ghi chép lại theo cách truyền thống nhất. Cũng đừng quên hỏi nhẹ nhàng vì sao trong thời gian vừa qua, sếp lại xây "tường băng" cản lối giao tiếp với mình. "Trái tim sẽ thắng lý trí" – là nguyên tắc mà Dale Carnergie, tác giả "Đắc nhân tâm" lưu ý.

bi kip vuot khoi danh sach den cua sep

"Tăng lương" á, chưa tới lúc nhé

Trải qua thời gian dài làm việc, ngày đánh giá mức lương mới cũng đã đến. Bạn mạnh dạn đề nghị sếp của mình tăng lương như phần thưởng xứng đáng trong thời gian làm việc chăm chỉ vừa qua. Tuy nhiên, trái với kỳ vọng của bạn, sếp buông lời từ chối thẳng thừng mà không cần lý do cụ thể nào cả. Tất cả những gì bạn nhận được chỉ vỏn vẹn một câu: "Chưa tới lúc".

Rất có thể những nỗ lực của bạn thật sự chưa ở trong mắt sếp. Bạn được quyền trình bày những khó khăn mà vị trí công việc đang đòi hỏi. Hỏi thẳng sếp những tiêu chuẩn nào giúp bạn thoả mãn điều kiện tăng lương để biết hướng cố gắng. Bạn cần phấn đấu một cách có chiến lược hơn nhưng nên hỏi rõ về thời hạn cố gắng. Và tất cả cuộc trao đổi này, hãy nghiêm túc ghi chép vào sổ tay, đừng gửi email tránh bị "trôi" vì quá nhiều việc và thái độ thiếu thiện chí của sếp khi buộc phải xem lại những mail cũ. Sau thời gian phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ và đáp ứng những tiêu chí mà chính sếp đề ra, được bạn ghi chép cẩn thận trong sổ tay từ cuộc "họp" lần trước, hãy quay trở lại câu chuyện tăng lương lần nữa.

bi kip vuot khoi danh sach den cua sep

Ra khỏi "vùng" quan trọng

Sếp thường xuyên báo huỷ họp với bạn đột xuất mà không rõ nguyên nhân, kể cả khi bạn có nhắc sếp về việc xin hẹn gặp vào một ngày khác, cấp trên của bạn vẫn cố tình lờ đi cho qua chuyện như không có gì. Nghiêm trọng hơn là bạn vô tình biết được những cuộc họp gần đây liên quan đến các dự án công việc đang tiến triển trong công ty, tập đoàn đều không có bạn trong group email tham dự cuộc họp và triển khai công việc.

Tiếp cận trực tiếp và hỏi thẳng sếp chính là giải pháp tối ưu nhất. Điều tối kị là đi lòng vòng "tám chuyện" những bức xúc của bạn với các đồng nghiệp xung quanh và các bộ phận, phòng ban khác. Tuy nhiên, hãy lựa chọn lời nói cho thật khéo và đừng nói bằng luận điểm "khép tội" cấp trên của mình. Hãy cho sếp của bạn hiểu được lo lắng và băn khoăn của bạn hiện tại và bày rõ quan điểm để giải quyết được khúc mắc nào đó và vượt qua cảnh "con ghẻ".

Nếu bạn tuân theo nguyên tắc vàng mà Dale Carnegie đã đưa ra trong "Đắc nhân tâm": "Chân thành thể hiện sự quan trọng của đối phương; Tỏ ý thiện cảm với ước vọng của đối phương; Gợi tình cảm cao thượng của họ…" chứ không phải chỉ chăm chăm vì quyền lợi của mình, chắc chắn sẽ đến lúc tên bạn được xoá khỏi "danh sách đen".

Theo Hoà Bình/nld.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã diễn ra chương trình Khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí; trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội.
Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.

Tin khác

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại Đại học Bách khoa Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Định hướng nghiên cứu Khoa học và Công nghệ và phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam”.
Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

(LĐTĐ) Về sự cố bị tấn công mạng của hàng loạt công ty chứng khoán, tài chính vừa qua, một số chuyên gia cho rằng, chúng ta nói nhiều về công nghệ đầu tư, nhưng yếu tố con người - nguồn nhân lực cho vấn đề bảo mật lại chưa tương xứng.
Thị trường lao động: Tuyển dụng tăng mạnh, hứa hẹn lương hấp dẫn

Thị trường lao động: Tuyển dụng tăng mạnh, hứa hẹn lương hấp dẫn

(LĐTĐ) Xu hướng tuyển dụng lao động đang có sự thay đổi, các lĩnh vực, ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng lao động rất đa dạng như thương mại điện tử, dệt may, xây dựng, bất động sản, văn phòng. Đặc biệt, một số nhóm ngành có nhu cầu tuyển dụng lớn như: Bán buôn bán lẻ, công nghiệp chế biến, chế tạo, vận tải - logistic, dịch vụ nhà hàng khách sạn, du lịch.
Nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động

Nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động

(LĐTĐ) Ngày 13/4, tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội đã diễn ra Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hai Bà Trưng năm 2024, thu hút sự tham gia của 57 đơn vị, doanh nghiệp với tổng số 3.943 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh và xuất khẩu lao động.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật

(LĐTĐ) Ngày 16/4/2024, tại Sàn giao dịch việc làm Hà Nội, sẽ diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 20/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mê Linh tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
Phiên giao dịch việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cầu nối người lao động và doanh nghiệp

Phiên giao dịch việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cầu nối người lao động và doanh nghiệp

(LĐTĐ) Sáng 7/4, phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024 đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của 63 đơn vị, doanh nghiệp với tổng số 12.517 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh và xuất khẩu lao động (XKLĐ). Sự kiện này không chỉ là một cơ hội việc làm lớn cho người lao động mà còn là nơi gặp gỡ, kết nối giữa các doanh nghiệp và nhân tài trên địa bàn.
Phát huy vai trò của các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản

Phát huy vai trò của các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã chủ trì tọa đàm với các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản.
Quý I, gần 36 nghìn lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

Quý I, gần 36 nghìn lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

(LĐTĐ) Trong 3 tháng đầu năm 2024, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 35.933 lao động (11.483 lao động nữ).
Xem thêm
Phiên bản di động