Bệnh viêm gan C: Nguy hiểm vì phát bệnh âm thầm

Bệnh Viêm gan C  là căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, gây tử vong cao nhưng lại diễn biến âm thầm, khó phát hiện. Hiện nay, đã có phác đồ điều trị viêm gan C, sử dụng các thuốc thế hệ mới mang lại hiệu quả điều trị thành công lên đến 90%. Tuy nhiên, việc tiếp cận với thuốc mới này đối với các bệnh nhân vẫn còn hạn chế do chi phí điều trị còn cao.
tin nhap 20180719112150 Gần 20% dân số Việt Nam nhiễm vi rút viêm gan B

Bệnh nhân kiệt quệ kinh tế vì mắc viêm gan C

PGS. TS Đỗ Duy Cường (Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai) cho biết: Thế giới hiện có 170 triệu người nhiễm viêm gan C, gấp 4 lần những người có HIV, mỗi năm có 3 – 4 triệu ca mắc mới. Tại Việt Nam, có hơn 2 triệu người nhiễm, gây nên gánh nặng cho toàn xã hội.

Xơ gan và ung thư gan là hai hậu quả nghiêm trọng nguy hiểm nhất do viêm gan C. Người nhiễm viêm gan C có 75 – 85% nguy cơ thành mãn tính, 10% trong vòng 20 năm và 20% trong vòng 30 năm sẽ có nguy cơ xơ gan. Trong đó 1 - 5%/năm tử vong liên quan đến xơ gan, 1 - 4%/năm tỷ lệ ung thư gan ở bệnh nhân xơ gan.

tin nhap 20180719112150
Một số thuốc điều trị viêm gan C chưa được BHYT chi trả (Ảnh minh họa: My Nguyễn)

Tuy nhiên, vấn đề đáng lo ngại hiện nay, số bệnh nhân được tiếp cận điều trị viêm gan virus C thấp, trong đó có lý do xuất phát từ việc nhiều người chưa biết về tình trạng nhiễm bệnh của bản thân.

Bên cạnh đó, trong những năm trước đây, nhiều trường hợp bệnh nhân đã bỏ điều trị vì tác dụng phụ của thuốc đem lại còn lớn, chi phí cao nên số người bệnh tiếp cận rất hạn chế. Bệnh nhân Nguyễn Lê Nam (40 tuổi, Hà Nội) là một bệnh nhân đã điều trị viêm gan C thất bại với thuốc thế hệ cũ cho biết: Năm 2003, anh bắt đầu điều trị viêm gan C với chi phí lớn (xấp xỉ 400 triệu đồng), thời gian kéo dài đến 18 tháng.

“Số tiền thuốc tiêm cùng với chi phí cho nhiều lần xét nghiệm lên đến 400 triệu đồng cho một đợt điều trị. Đó là một con số không hề nhỏ, nếu một người đi làm với mức lương 6 triệu/ tháng thì chi phí điều trị này là cả một vấn đề quá lớn. Tuy nhiên điều khiến tôi ám ảnh nhất là loại thuốc dùng điều trị cho bệnh viêm gan C khi đó có nhiều tác dụng phụ khiến bệnh nhân bị sốt, rụng tóc, sút cân. Không chỉ riêng tôi mà rất nhiều người khi điều trị viêm gan C với loại thuốc cũ đã bỏ điều trị nửa chừng vì không có tiền để chữa trị cũng như tác dụng phụ từ thuốc khiến bệnh nhân như chúng tôi rất lo sợ”, anh Nam chia sẻ.

Sau lần điều trị thất bại đó, tới năm 2017, khi được bác sĩ động viên, anh Nam đã tiếp tục điều trị, tiếp cận với thuốc thế hệ mới, tuy giá thành còn cao nhưng chi phí điều trị đã được giảm xuống hơn 6 lần, thuốc dạng viên uống một lần một ngày hầu như không có tác dụng phụ. Sau 3 tháng điều trị thì bệnh viêm gan C của anh đã khỏi hoàn toàn, sức khỏe được duy trì ổn định. Tuy nhiên, theo anh Nam cả hai lần điều trị thì anh đều phải tự chi trả mọi chi phí từ tiền thuốc đến các xét nghiệm liên quan dựa vào sự hỗ trợ từ phía gia đình mà không được chi trả bằng bảo hiểm y tế (BHYT).

Nói rõ hơn về vấn đề này, BS Đỗ Duy Cường cho biết: Trước đây, không ít bệnh nhân đã phải bán mảnh đất của gia đình để điều trị viêm gan C nhưng phác đồ cũ rất tốn kém: 5 triệu/mũi điều trị, nhiều tác dụng phụ như sốt, sút cân, thiếu máu, tỷ lệ thành công thấp khoảng 40% nên bệnh nhân rất nản.

Cần giảm gánh nặng cho bệnh nhân

Theo các bác sĩ, hiện nay đã có các thuốc điều trị viêm gan C mới, gọi là thuốc kháng vi rút trực tiếp (DAAs). Một số thuốc DAAs mới đã có mặt tại Việt Nam với thời gian điều trị ngắn hơn, dễ sử dụng, ít tác dụng phụ, hiệu quả điều trị cao. Tuy nhiên, do giá thành của thuốc khá cao nên vẫn ít người dân có khả năng tiếp cận. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến bệnh vẫn đang tiềm ẩn nguy cơ lây lan trong cộng đồng.

PGS Cường chia sẻ: “Hiện nay, các bệnh truyền nhiễm được quan tâm nhưng chủ yếu các bệnh đã bùng nổ thành dịch như sởi, sốt xuất huyết, còn các bệnh lây lan âm thầm như viêm gan C thì chưa được quan tâm đúng mức. Theo đó, đòi hỏi Bộ Y tế nên vào cuộc, cần có hướng dẫn cụ thể hơn nữa, có những hướng dẫn từ năm 2016, hiện nay nên cập nhập lại do có nhiều loại thuốc mới, các chương trình sàng lọc, cần phát hiện sớm, điều trị sớm chứ không phải tới xơ gan, ung thư gan mới điều trị và cần được đưa vào chương trình BHYT. Ngoài ra, hiện nay thuốc điều trị viêm gan C tác dụng phụ ít, an toàn, độc tính thấp do đó có thể phân về các tuyến, huyện/tỉnh để theo dõi, điều trị cho bệnh nhân.

Cùng chung quan điểm, bà Khuất Thị Hải Oanh (Giám đốc Trung tâm SCDI) cho biết: Hiện thế giới có hơn 50 loại Thuốc điều trị viêm gan C, thời gian điều trị ngắn, ít tác dụng phụ, hiệu quả cao. Giá thành cho 1 đợt điều trị ở một số nước chưa đến 100 USD, nhiều nước được Chính phủ tài trợ. Các thuốc này có tỷ lệ điều trị khỏi trên 90%, ít độc tính và thời gian điều trị ngắn hơn nhiều so với các loại thuốc trước đây. Tuy nhiên, tại Việt Nam, bệnh nhân viêm gan C còn thiệt thòi so với các nước khác. Bệnh nhân vẫn đang điều trị viêm gan C tự phát, các bác sĩ kê đơn bệnh nhân tự trả tiền mua thuốc, bảo hiểm y tế chưa chi trả.

“Một số nước trong khu vực hiện nay đang đặt ra mục tiêu loại trừ hẳn viêm gan C, áp dụng điều trị dự phòng để hạn chế thậm chí không còn nguồn lây trong cộng đồng. Một số nước đã đang trên con đường đạt đến mục tiêu đó như Ai Cập, Úc, Đức, Nhật Bản, Hà Lan,.., Việt Nam có thể áp dụng các nước đó, chỉ khi điều trị thành công cho những người mang bệnh thì trong cộng đồng sẽ giảm được nguồn lây mới có thể tiến tới kiểm soát được bệnh viêm gan C”, bà Oanh cho biết thêm.

My Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

(LĐTĐ) Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), vừa công bố thông tin tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (KHTN) cho năm học 2024.
Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

(LĐTĐ) Vay tiêu dùng là hình thức được nhiều người lựa chọn khi cần vốn nhưng vay tiêu dùng thế nào để tránh nợ xấu là vấn đề không phải ai cũng biết.
Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

(LĐTĐ) Với mong muốn giữ nghề truyền thống của quê hương, tạo thêm việc làm cho lao động tại địa phương và đưa thương hiệu tương Việt Hùng (Đông Anh) trở thành sản phẩm uy tín, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Việt Hùng đã chủ động thành lập mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế hộ gia đình thông qua việc thành lập Tổ liên kết sản xuất tương.
Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

(LĐTĐ) Hôm nay (29/3), giá vàng SJC nhích nhẹ, đưa giá vàng vượt mức 81 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng phi mã, vượt đỉnh lịch sử hơn 2.200 USD/ounce.
Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(LĐTĐ) Sáng nay (29/3), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 15), để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố.
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, cho rằng điều kiện kinh tế - xã hội, thị trường lao động có nhiều thay đổi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã đề xuất bổ sung thêm một số hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm.

Tin khác

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

(LĐTĐ) Sáng 28/3, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã diễn ra hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

(LĐTĐ) “Với sức khỏe răng miệng, vấn đề về thẩm mỹ được “xếp hạng” sau. Bởi vì, khi có các ổ viêm, nhiễm trùng trong khoang miệng, thì đó là nguy cơ tiềm ẩn sức khỏe toàn thân, nguy cơ của các bệnh khác như: Viêm nội tâm mạc, viêm cầu thận, viêm khớp…”, đó là chia sẻ của GS.TS Trịnh Đình Hải - Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt - Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Quản lý thuốc lá thế hệ mới: Thiếu hành lang pháp lý đồng bộ

Quản lý thuốc lá thế hệ mới: Thiếu hành lang pháp lý đồng bộ

(LĐTĐ) Việt Nam đã có Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, song do các văn bản quy phạm pháp luật chưa đồng bộ khiến thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng) vẫn được lưu hành và bày bán công khai. Đáng nói, loại thuốc lá thế hệ mới lại đang “hút hồn” giới trẻ, trong khi mức độ “nguy hiểm” ra sao chỉ mới dừng lại cấp độ cảnh báo chứ chưa có số liệu cụ thể về độ độc hại.
Trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM bị tấn công

Trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM bị tấn công

(LĐTĐ) Phát hiện có sự tấn công vào trang web là do ghi nhận bất thường khi lượt truy cập cao hơn rất nhiều so với bình thường - khoảng 5 triệu lượt.
Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông tin về thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng

Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông tin về thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng

(LĐTĐ) Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết: Thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được ban hành trên cơ sở đảm bảo đúng quy định của Luật BHYT; Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT và được sự thống nhất của Bộ Y tế.
Thủ tướng chỉ đạo tăng cường phòng, chống bệnh lao

Thủ tướng chỉ đạo tăng cường phòng, chống bệnh lao

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.
Chủ động phòng chống bệnh lao từ y tế cơ sở

Chủ động phòng chống bệnh lao từ y tế cơ sở

(LĐTĐ) Hiện tình hình dịch tễ bệnh lao tại Việt Nam tốc độ giảm chậm trong khi kinh phí đầu tư cho công tác phòng, chống còn thấp, bởi vậy, căn bệnh nguy hiểm này luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát. Để đạt mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2035, thì việc sàng lọc lao chủ động ở những nhóm nguy cơ cao và kiểm soát lao gắn với y tế cơ sở đang được kỳ vọng trở thành đột phá trong việc điều trị và quản lý bệnh lao trong cộng đồng.
Những người gieo tiếng cười cho các bệnh nhi ung thư

Những người gieo tiếng cười cho các bệnh nhi ung thư

(LĐTĐ) Đó là các thành viên trong câu lạc bộ Nét chữ xinh, "sứ mệnh" của họ là đem lại những tiếng cười trên môi các bệnh nhi ung thư, giúp các con quên đi đau đớn về thể xác, mạnh mẽ về tinh thần để chiến thắng bệnh tật.
Xem thêm
Phiên bản di động