Bất ngờ từ những loại cây quen thuộc ‘nuốt’ bụi mịn, lọc không khí

Ô nhiễm không khí, bụi mịn tại các thành phố đang là thực trạng đáng báo động và được người dân đặc biệt quan tâm lo ngại. Giải pháp được nhiều người dân nghĩ tới để cải thiện ô nhiễm quanh nơi mình sống, làm việc là trồng cây xanh.
bat ngo tu nhung loai cay quen thuoc nuot bui min loc khong khi Giải pháp “xanh” thay thế bếp than tổ ong
bat ngo tu nhung loai cay quen thuoc nuot bui min loc khong khi Không khí Hà Nội chủ yếu ở mức kém và trung bình

Không gian văn phòng và căn hộ chung cư khá nhỏ để có thể trồng được những loại cây lớn. Dưới đây là những cây cảnh vừa phù hợp với không gian nhỏ vừa có tác dụng lọc không khí, bụi mịn rất hiệu quả, đặc biệt chúng còn mang ý nghĩa phong thủy rất tốt cho gia chủ.

Cây Trầu Bà

Cây trầu bà được đánh giá là là một trong số ít cây cảnh nội thất có thể hấp thu đặc biệt hiệu quả khí độc Fomaldehyde lên đến 75%. Ngoài ra trầu bà còn có thể hấp thụ các khí độc gây bởi hiệu ứng nhà kính, bụi mịn, các khí sinh ra do dùng điều hòa lâu ngày, mang đến không gian trong lành, tránh nhiễm bệnh cho các thành viên. Nhiều gia đình đặt cây trầu bà bên cạnh các thiết bị điện tử như máy tính, TV, máy in, tủ lạnh… để hút các chất có hại từ các thiết bị này.

bat ngo tu nhung loai cay quen thuoc nuot bui min loc khong khi

Cây trầu bà được trồng theo hai dạng: trong chậu treo và chậu to đặt ở góc phòng. Trầu bà có khả năng sinh trưởng nhanh và không mất nhiều thời gian chăm sóc. Trong phong thủy, cây trầu bà có tác dụng lớn để giải tỏa sát khí, thúc đẩy sao thi cử, mang đến nhiều niềm vui, tài lộc cho gia đình. Vì thế trầu bà chậu treo thường được dùng làm quà tặng sỹ tử với lời chúc đỗ đạt, chống lại những tiểu xảo, gian lận trong thi cử của đối thủ. Trầu bà dành tặng gia đình, bạn bè, đối tác vào dịp tân gia, lễ tết, khai trương… với mong muốn đem đến cho người nhận sự sung túc, hôn nhân viên mãn, sống lâu trăm tuổi.

Cây Lan Ý

Nhiều nghiên cứu cho thấy, cây lan ý được xếp trong danh sách những cây có tác dụng làm sạch không khí cực kỳ hiệu quả. Cây lan ý có khả năng làm giảm các chất khí Xylene, Formaldehyde trong không khí. Đây là những khí thải độc hại được thải ra từ xe gắn máy, các loại xe có gắn động cơ, chất thải của ngành nhựa, ngành đồ da, ngành sơn… Lan ý còn làm giảm được khí thải amoniac. Đây là loại khí thải từ thuốc lá, các bộ phận linh kiện máy móc, có khả năng gây ung thư phổi rất cao.

bat ngo tu nhung loai cay quen thuoc nuot bui min loc khong khi

Lan ý còn có tác dụng làm giảm khí CO2 trong không khí. Đặc biệt trong không gian văn phòng thì việc tăng khí oxy là rất cần thiết nên bạn có thể trồng 1 cây lan ý ở bàn làm việc để tạo không gian xanh, tạo một bầu không khí sạch, tạo cảm giác thỏa mái bớt căng thẳng trong công việc.

Trong phong thủy, cây lan ý mang biểu tượng của sự may mắn, thành đạt và thịnh vượng. Vì vậy nên đặt một chậu cây lan y trên bàn làm việc để cải thiện phong thủy nhé.

Cây Lưỡi Hổ

Cây lưỡi hổ là loài thực vật thuộc họ măng tây, có tên khoa học là sansevieria trifasciata. Cây lưỡi hổ phát triển mạnh trong ánh sáng thấp nên rất thích hợp để trồng trong nhà. Vào ban đêm, nó hấp thụ carbon dioxide (CO2) và giải phóng oxy (ngược lại với quá trình tổng hợp oxy của hầu hết các cây). Ngoài làm giảm carbon dioxide, cây lưỡi hổ còn làm giảm formaldehyde, benzene - những chất gây ung thư có trong không khí.

bat ngo tu nhung loai cay quen thuoc nuot bui min loc khong khi
Theo phong thủy, cây lưỡi hổ mang lại sự may mắn, tài lộc cho người trồng.

Cây Dương Xỉ

Dương xỉ có khả năng lọc nước rất hiệu quả. Cây thường được trồng trong các bể nước sinh hoạt hay bể cá. Loài cây này khi được trồng ở những nơi ô nhiễm sẽ tách asen ra khỏi nguồn nước, giúp lọc hết các chất bẩn, có hại, mang lại sự tinh khiết cho nguồn nước. Ngoài tác dụng lọc nước, trồng dương xỉ còn giúp thanh lọc không khí, tạo ra oxy. Loại cây lọc không khí này có thể hấp thụ aldehyde formic, đồng thời ức chế xylen và toluene từ các thiết bị như máy tính, máy in, mang lại không khí trong lành hơn cho con người.

bat ngo tu nhung loai cay quen thuoc nuot bui min loc khong khi

Về phong thủy, dương sỉ đặc biệt hợp với những người mệnh Thổ. Nó chính là biểu tượng cho sự kiên cường, bền bỉ trước mọi khó khăn giống như tính cách của người mang mệnh này vậy. Người mệnh Thổ bất kể ở độ tuổi nào, trồng loại cây phong thủy này cũng sẽ mang lại nhiều may mắn và cảm hứng sáng tạo trong cuộc sống và công việc. Theo ngũ hành tương sinh, Thổ sinh Mộc nên những người thuộc mệnh Mộc cũng có thể chọn dương xỉ làm cây cảnh may mắn, hạn chế những điềm không tốt đến với mình.

Cây Nha Đam

Nhắc tới cây nha đam, nhiều người nghĩ ngay đến khả năng trị bệnh, làm đẹp, làm thuốc dùng sát khuẩn, kháng viêm, tốt cho dạ dày và đường ruột, khỏe tim hoạt huyết, giảm đau, giúp trấn tĩnh, phòng ngừa lão hóa của chúng mà không biết rằng nha đam cũng là một trong những loại cây lọc không khí, bụi mịn rất hiệu quả.

bat ngo tu nhung loai cay quen thuoc nuot bui min loc khong khi

Cây nha đam có khả năng thanh lọc không khí, giải phóng oxy, hút các khí có hại cho cơ thể. Cây cũng có tác dụng hút bụi bẩn, tiêu diệt các loài vi khuẩn trong không khí. Đặc biệt ở những nơi quá ô nhiễm, nha đam sẽ báo hiệu và hiển thị mức độ ô nhiễm trong không khí bằng những đốm nâu trên thân cây.

Ngoài giá trị làm cảnh, cây còn mang ý nghĩa phong thủy mang tài lộc, may mắn cho gia chủ. Màu xanh lá mang tới cảm giác thanh thản, nhẹ nhàng, tốt cho trí não của con người.

Cây ngũ gia bì

Cây ngũ gia bì có sức sống mạnh mẽ và khả năng chịu nhiệt rất tốt, dễ trồng, dễ chăm sóc mà không tốn nhiều thời gian của bạn. Cây ngũ gia bì có khả năng làm giảm formaldehyde, toluene và benzene từ không khí. Ngoài ra cây có khả năng đuổi muỗi, côn trùng rất thích hợp để trên bàn làm việc, bàn học. Cây ngũ gia bì còn giúp loại bỏ những chất bức xạ từ máy tính cũng như các thiết bị điện tử trong gia đình. Vì vậy nên đặt một chậu cây ngũ gia bì trong nhà hoặc phòng làm việc, bên cạnh tivi hoặc tủ lạnh. Cây sẽ mang đến không gian sống thư thái, thoải mái và cực kỳ tốt cho sức khỏe.

bat ngo tu nhung loai cay quen thuoc nuot bui min loc khong khi

Không chỉ có tác dụng với sức khỏe của con người, ngũ gia bì còn có ý nghĩa lớn trong phong thủy. Cây ngũ gia bì giúp con đường tài vận phát triển ổn định, giúp chủ nhân củng cố tiền bạc và giữ vững tài sản, giúp cuộc sống thịnh vượng, may mắn hơn. Đặc biệt ngũ gia bì phù hợp với người tuổi Dần, mang lại may mắn và thành công cho người tuổi này. Lá cây ngũ gia bì luôn xanh tốt quanh năm, vì vậy được nhiều người trồng trong nhà, văn phòng, đặt trên bàn làm việc giúp không gian thoáng mát hơn. Cây ngũ gia bì còn mang ý nghĩa động viên tinh thần, có ý nghĩa hòa thuận, đoàn kết các thành viên trong gia đình.

Theo Tâm An/vietnamnet.vn

https://vietnamnet.vn/vn/bat-dong-san/noi-that/nhung-loai-cay-quen-thuoc-nuot-bui-min-loc-khong-khi-605374.html

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sợ sai, nhiều doanh nghiệp thẩm định "né" giá đất

Sợ sai, nhiều doanh nghiệp thẩm định "né" giá đất

(LĐTĐ) Trả lời tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 18/3, về tình trạng một số công ty thẩm định giá bị xử lý sai phạm, nhiều doanh nghiệp thẩm định giá lại sợ rủi ro, từ chối thẩm định giá đất gây khó khăn cho nền kinh tế, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, sai thì phải xử lý kỷ luật hoặc xử lý hình sự.
Hà Nội: Tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

Hà Nội: Tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị nói chuyện chuyên đề “Tư tưởng Hồ Chí Minh về hạnh phúc” và Trưng bày, giới thiệu sách với chủ đề “Hạnh phúc cho mọi người”.
Tăng trưởng xanh tạo đà cho bước nhảy vọt về phát triển kinh tế

Tăng trưởng xanh tạo đà cho bước nhảy vọt về phát triển kinh tế

(LĐTĐ) Với tiềm năng, vị thế địa kinh tế trong chuỗi cung ứng toàn cầu, Việt Nam đang đứng trước cơ hội rất lớn trong tăng trưởng xanh để có thể chuyển mình, bắt kịp, tiến cùng, vượt lên, đi tắt đón đầu và tạo đà cho một bước nhảy vọt về phát triển kinh tế, xã hội và môi trường.
Tuổi trẻ Thanh Trì ra quân làm sạch môi trường

Tuổi trẻ Thanh Trì ra quân làm sạch môi trường

(LĐTĐ) Hơn 400 đoàn viên thanh niên huyện Thanh Trì đã đồng loạt ra quân hưởng ứng "Ngày Chủ nhật xanh" toàn quốc và “Ngày cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới”. Đây là hoạt động ý nghĩa, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, hiện đại nhân dịp 26/3.
Chỉ đạo khẩn việc thực hiện quy định về hoá đơn điện tử với kinh doanh xăng dầu

Chỉ đạo khẩn việc thực hiện quy định về hoá đơn điện tử với kinh doanh xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ Công Thương vừa có văn bản hỏa tốc gửi các thương nhân đầu mối kinh doanh, phân phối xăng dầu về việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định.
TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý

TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP.HCM), tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn Thành phố vẫn còn diễn biến phức tạp, phương thức thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi.
Bình Dương: Một tháng xử lý hơn 12.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông

Bình Dương: Một tháng xử lý hơn 12.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Ngày 19/3, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Bình Dương cho biết, trong đợt thực hiện kế hoạch cao điểm tuần tra kiểm soát (TTKS) nhằm đảm bảo tật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh từ 15/2 đến 14/3, lực lượng CSGT đã xử lý hơn 12.000 trường hợp vi phạm.

Tin khác

Cảnh báo dông, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ tại nội thành Hà Nội

Cảnh báo dông, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ tại nội thành Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia phát ra thông tin cảnh báo về dông, tố, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ trên phạm vi nội thành Hà Nội.
Đêm nay (18/3): Gió mùa tràn về, Bắc bộ trời trở rét

Đêm nay (18/3): Gió mùa tràn về, Bắc bộ trời trở rét

(LĐTĐ) Khoảng đêm 18/3, bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc bộ và một số nơi ở phía Tây Bắc bộ.
Dự báo thời tiết ngày 17/3: Hà Nội nhiều mây, có mưa nhỏ và sương mù

Dự báo thời tiết ngày 17/3: Hà Nội nhiều mây, có mưa nhỏ và sương mù

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, thời tiết Hà Nội ngày 17/3, nhiều mây, có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù. Gió đông nam cấp 2 - 3. Đêm và sáng trời lạnh.
Dự báo thời tiết ngày 16/3: Hà Nội tiếp tục có sương mù và mưa phùn

Dự báo thời tiết ngày 16/3: Hà Nội tiếp tục có sương mù và mưa phùn

(LĐTĐ) Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, dự báo thời tiết ngày 16/3, khu vực Hà Nội tiếp tục có sương mù và mưa phùn.
Xử lý triệt để vi phạm, tạo chuyển biến tích cực về trật tự văn minh đô thị

Xử lý triệt để vi phạm, tạo chuyển biến tích cực về trật tự văn minh đô thị

(LĐTĐ) Thời gian qua, lực lượng chức năng phường Yên Phụ (quận Tây Hồ) đã triển khai nhiều đợt ra quân kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.
Sau nồm ẩm, mưa phùn, Bắc Bộ tiếp tục đón đợt không khí lạnh mới

Sau nồm ẩm, mưa phùn, Bắc Bộ tiếp tục đón đợt không khí lạnh mới

(LĐTĐ) Từ nay đến khi có đợt không khí lạnh mới, Hà Nội và đồng bằng Bắc Bộ vẫn tiếp tục kéo dài tình trạng nồm ẩm, mưa phùn, sương mù về đêm và sáng; trưa chiều có thể tạnh mưa, nhiệt độ chênh lệch khá lớn trong ngày...
Làm thế nào để chống nồm ẩm?

Làm thế nào để chống nồm ẩm?

(LĐTĐ) Thủ đô Hà Nội đang trải qua những ngày thời tiết vô cùng khó chịu khi mưa phùn, nồm ẩm kéo dài. Theo dự báo, thời tiết nồm ẩm còn tiếp tục trong những ngày tới. Vậy làm thế nào để chống nồm ẩm?
Dự báo thời tiết ngày 15/3: Hà Nội tiếp tục có mưa nhỏ và sương mù

Dự báo thời tiết ngày 15/3: Hà Nội tiếp tục có mưa nhỏ và sương mù

(LĐTĐ) Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn), dự báo thời tiết ngày 15/3, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù.
Khu đô thị Thanh Hà sẽ có đơn vị cung cấp nước sạch mới từ ngày 25/3

Khu đô thị Thanh Hà sẽ có đơn vị cung cấp nước sạch mới từ ngày 25/3

(LĐTĐ) Sau thời gian dài phản ánh về vấn đề nước sạch, từ ngày 25/3, hàng chục nghìn cư dân tại Khu đô thị Thanh Hà (huyện Thanh Oai, Hà Nội) sẽ được cấp nước từ Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông.
Sương mù và nồm ẩm ở miền Bắc sẽ kéo dài trong những ngày tới

Sương mù và nồm ẩm ở miền Bắc sẽ kéo dài trong những ngày tới

(LĐTĐ) Từ hôm nay (14/3) đến 21/3, khu vực Đông Bắc Bộ duy trì hình thái thời tiết đêm và sáng có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù rải rác, đêm và sáng trời lạnh, hiện tượng nồm ẩm quay trở lại.
Xem thêm
Phiên bản di động