Nhà báo Nguyễn Thanh

Bản lĩnh phóng viên chiến trường

Ra Bắc rồi lại vào Nam, lên rừng và xuống biển, bằng “vũ khí” sắc bén là ngòi bút cùng tinh thần làm việc quên mình, người chiến sỹ, phóng viên chiến trường Nguyễn Thanh năm xưa đã kịp lận lưng cho mình hàng trăm tác phẩm về ký sự chiến tranh với nhiều giải thưởng. Giờ đây, ở cái tuổi ngoài thất thập cổ lai hy, Nhà báo Nguyễn Thanh vẫn không thể quên những câu chuyện một thời làm báo tại chiến trường
tin nhap 20170620101125 Thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, góp phần phát triển KT-XH
tin nhap 20170620101125 Bảo vệ phụ nữ làm nghề báo
tin nhap 20170620101125 ​Báo chí cần chú trọng tạo đồng thuận xã hội

Mối lương duyên bất ngờ

Nhà báo Nguyễn Thanh vốn là Bí thư chi Đoàn, công nhân bậc 3 Liên hiệp Xí nghiệp lắp máy Hà Nội. Năm 1964, nghe theo tiếng gọi của Tổ quốc ông lên đường nhập ngũ với quân hàm Hạ sỹ tại Sư đoàn pháo binh 308. Vốn là thành phần tri thức, ông nhanh chóng được thăng hàm chuẩn úy, Chính trị viên Đại đội 7 và được cử đi học tại Trường Sỹ quan pháo binh 400.

Tuy nhiên, sự nghiệp chàng lính pháo binh của ông nhanh chóng kết thúc một cách nhẹ nhàng như chưa từng xảy ra, chàng lính trẻ Nguyễn Thanh tiếp tục con đường binh nghiệp của mình nhưng với một vai trò mới, nơi ông được phát huy hết khả năng chính trị của mình. Tốt nghiệp khóa học với tấm bằng loại ưu, Nguyễn Thanh được giữ lại nhà trường làm giảng viên khóa bổ túc cán bộ tiểu đoàn, một thời gian sau ông được cử đi học khóa bổ túc ban đêm tại Đại học Biên Phòng. Đến cuối năm 1968, ông được cử đi Khu 4, sau đó tiếp tục được điều chuyển sang báo Quân đội Nhân dân.

tin nhap 20170620101125
Nhà báo Nguyễn Thanh bồi hồi bên tập hồi ký “Ký ức phóng viên chiến trường” của mình.

Và từ đây, Nhà báo Nguyễn Thanh với bút danh Nguyễn Thanh – Bun Thong - Rvua Mai, cùng chiếc ba lô con cóc, bộ máy ảnh Zenit của Nga và cuốn sổ ghi chép nhỏ kính đặc chữ đã theo chân ông rong ruổi khắp các chiến trường. Cùng với những người lính cầm súng đánh địch trên mặt trận quân sự, Nguyễn Thanh đã dùng “vũ khí” của mình là cây bút với cuốn sổ xông pha nơi chiến trường để kịp ghi, thông tin nhanh tới nhân dân về những chiến thắng vẻ vang của quân đội ta từ Chiến dịch Khe Sanh năm 1968; Chiến dịch Trung Lào năm 1970; Chiến dịch Đường 9 -Nam Lào năm 1971; Chiến dịch Cánh đồng Chum -Long Chẹng cuối năm 1971; Chiến dịch Quảng Trị 1972; Chiến dịch Hồ Chí Minh 1975…

Nhà báo, nhà văn Nguyễn Thanh người đã gắn bó cả thời trai trẻ với lửa đạn chiến trường ấy kể, thời điểm đấy ai cũng vất vả, người chiến sỹ trên mặt trận tuyên truyền lại càng gian khổ, thiếu thốn trăm bề, đặc biệt là khi tác nghiệp ở chiến trường. “Phóng viên ít trong khi chiến trường rộng, quân đội đông, chiến sự diễn ra ác liệt nên phóng viên chúng tôi suốt ngày đi. Cũng vì đi nhiều nên tôi có cơ hội để khai thác nhiều đề tài từ những gương chiến đấu dũng cảm của chiến sỹ, kinh nghiệm đào hầm, tổ chức ăn ở, sinh hoạt, tình hình giữ gìn sức khỏe bộ đội…” - Nhà báo Nguyễn Thanh chia sẻ.

“Hiện thực khốc liệt trên chiến trường như “đập thẳng” vào mắt tôi, nó thôi thúc tôi phải lao ra trận địa để thu vào ống kính, thu vào tầm nhìn những khúc tráng ca của cuộc chiến. Làm sao để truyền tải thông điệp cho bạn đọc ở nhà những nỗi vất vả gian truân của các anh chị em công binh, thanh niên xung phong vừa trú bom vừa gấp rút vá đường cho xe qua, bất kể ngày đêm, nắng mưa. Làm thế nào truyền tải về những chiến công của những anh hùng thầm lặng… ” - Nhà báo tâm sự.

Khó trăm bề vẫn phải vượt qua

Nhà báo chiến trường Nguyễn Thanh cũng chia sẻ, do khó khăn chung lúc đó, nên dù được cử đi chiến trường, người phóng viên cũng không có được thêm bất kỳ chế độ nào. Ngoài 1 kg ruốc theo chế độ cùng bộ giấy tờ đi đường, toàn bộ không gian hành trang trên vai, được ưu tiên nhất cho dăm bộ phim Kodax và chiếc máy ảnh Zenit cũ của Nga. Thiếu thốn đủ bề nên theo Nguyễn Thanh, người phóng viên chiến trường trước hết phải là người giỏi ăn giỏi nói để có thể “xin” được đi nhờ xe, “xin” được ngủ nhờ và thậm chí phải “xin” được ăn…

“Thời điểm đó, thông tin liên lạc không được hiện đại như ngày nay, thậm chí ở chiến trường cũng không có giấy mà viết bản thảo, vì vậy tất cả đều được tôi ghi vắn tắt trong cuốn sổ nhỏ của mình. Chính vì thiếu thốn như vậy đã tôi luyện cho tôi một trí nhớ dẻo dai. Đến nay, tôi vẫn nhớ như in từng bài viết, từng nhân vật, thậm chí từng chi tiết nhỏ trong bài viết của mình” – nhà báo Nguyễn Thanh Tâm sự.

Đến sau này, khi đã bớt khó khăn hơn, thì làm như thế nào để truyền tải thông tin kịp thời về tòa soạn cũng là một vấn đề. Trước hết, người phóng viên chiến trường phải làm quen, thậm chí là quen thân với lính thông tin trong quân khu. Phải làm sao khi đã xong được bản thảo, thì phải nhờ được lính thông tin đọc để ngoài Hà Nội gõ lại. Ngoài ra, việc chuyển ảnh cũng là một vấn đề, máy ảnh Zenit thì chỉ chụp được một thời gian là hỏng, vì vậy những thước phim là tư liệu rất là quý, thậm chí người có thể bị thương nhưng phim tiêu bản thì không được hỏng. “Chúng tôi phải cắt nhỏ từng cuộn phim, bọc cẩn thận trong túi ni lông, sau đó mới quấn quanh vòng nhét vào cát tút để gửi nhờ các đoàn xe vận tải. Cẩn thận là vậy nhưng trong hoàn cảnh chiến tranh, khó tránh khỏi trường hợp tiêu bản bị mất, hỏng, hủy hoặc thất lạc. Lúc này thì cũng chỉ biết than trời” – nhà báo Nguyễn Thanh cho hay.

Càng gian khổ, càng vinh quang

Theo nhà báo Nguyễn Thanh, vinh quang lớn nhất của người làm báo là bài viết được ghi nhận và nhất là được bác Hồ, vị lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam ghi nhận và chỉ đạo thì không có niềm vui nào được sánh bằng. Theo lời ông kể, vào năm 1968, khi mới bước vào nghề, ông được cử đi chiến dịch Thượng Lào, sau hơn 1 tháng ăn nằm cùng các chiến sỹ, ông đã viết một loạt bài 5 kỳ về bà Hoàng Thị Khảy: Người đón đường chăm sóc thương bình trong một thời gian dài. Bài viết này đã được đăng trên báo Quân đội Nhân dân, sau khi đọc được bài báo này, đích thân bác Hồ đã bút phê vào tờ báo “Báo Quân đội kiểm tra, nếu đúng Bác sẽ tặng huy chương”. Tuy nhiên, Nguyễn Thanh cũng không dấu được nỗi buồn vì tờ báo này cũng với bút phê của Bác sau này đã bị tòa soạn làm thất lạc.

Chia sẻ thêm về những trải nghiệm của phóng viên chiến trường, nhà báo Nguyễn Thanh cho rằng, có ở trên chiến trường mới cảm nhận được sự mong manh giữa sống và chết, dù sự hy sinh nào cũng là đau thương, cũng là đáng quý nhưng ký ức đau buồn nhất của ông là việc tận mắt phải chứng kiến cảnh quân ta bắn nhầm quân mình trong chiến dịch giải phóng Quy Nhơn năm 1975. Theo lời ông kể, vào đêm ngày 31/3/1975, ông theo một mũi tấn công vào Dinh tỉnh trưởng, thời điểm lúc đó là vào rạng sáng, tuy nhiên trước đó do chiến dịch vận động quá nhanh, Dinh Tỉnh trưởng đã được quân ta chiếm được trước đó, sau một thời gian chiến đấu, chỉ đến khi bên trong dùng súng AK bắn ra thì hai bên mới nhận được nhau. Tuy nhiên, đến lúc này, cả hai mũi tiến công đều đã có thương vong (!?).

“Chỉ trong chiến dịch ấy tôi đã chết hụt vài lần, một đêm mà đã chết hụt vài lần. Vậy nếu nhẩm tính một tuần, một tháng thì sẽ suýt chết bao nhiêu lần? Sau này tôi mới hiểu vì sao người Trung đội trưởng ấy không nói suýt chết mà chỉ bảo hôm nay, ta chưa chết”. Câu nói, ánh mắt đầy khắc khoải ấy vẫn ám ảnh tôi đến tận bây giờ, dù sau đêm đó, chưa một lần tôi gặp lại anh” - nhà báo Nguyễn Thanh nhớ lại.

Lặng đi chừng vài phút, nhà báo đã hiến dâng cả tuổi thanh xuân đi dọc cuộc chiến từ Bắc vào Nam, từ quê hương tới đất bạn Lào, Campuchia để rồi có mặt tại Dinh Độc Lập trưa 30/4/1975 ấy bảo: “Nếu không có lòng say nghề, không dám xông pha vào những nơi ác liệt nhất thì không thể làm được phóng viên chiến trường. Với phóng viên chiến trường, càng gian khổ thì càng vinh quang.”

Trong không khí tưng bừng của cả nước, kỷ niệm 92 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, nhà báo, người chiến sỹ quân đội nhân dân Nguyễn Thanh luôn xông pha trận mạc năm xưa, giờ đã bước vào cái tuổi “xưa nay hiếm” nhưng nhìn dáng vẻ nhanh nhẹn, hoạt bát của ông, chúng tôi hiểu rằng, chính những năm tháng được rèn luyện ở chiến trường đã giúp ông có tinh thần làm việc không biết mệt mỏi. Tác phong của người lính từng kinh qua trận mạc vẫn mãi theo ông đến ngày nay. Đến giờ, mặc dù đã nghỉ hưu nhưng người chiến sĩ này vẫn bị cuốn hút bởi bóng chuyền thi thoảng vẫn ra một vài tác phẩm bút ký của mình.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

(LĐTĐ) Tại Việt Nam, ngành công nghiệp bán dẫn được các chuyên gia đánh giá có nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội thông tin, thời gian gần đây, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đang diễn biến rất phức tạp, với nhiều thủ đoạn mới rất tinh vi. Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng các tài khoản ngân hàng do mua, bán để thực hiện các giao dịch chuyển và nhận tiền của bị hại, rồi rửa tiền bằng nhiều phương thức khác nhau.
Thời tiết Hà Nội ngày 18/4: Sáng sớm có mưa dông, trưa chiều hửng nắng

Thời tiết Hà Nội ngày 18/4: Sáng sớm có mưa dông, trưa chiều hửng nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 18/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng sớm có mưa rào rải rác và có nơi có dông; trưa chiều giảm mây hửng nắng.
Real Madrid đấu với Bayern Munich ở bán kết Champions League

Real Madrid đấu với Bayern Munich ở bán kết Champions League

(LĐTĐ) Lượt về tứ kết Cúp C1 - Champions League 2023/2024, Real Madrid thắng Manchester City ở loạt luân lưu “cân não”, còn Bayern Munich đánh bại Arsenal tại Allianz Arena. Như vậy trận bán kết Cúp C1, Real Madrid đấu với Bayern Munich.
Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

(LĐTĐ) Tối 17/4, tại Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba.
UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

(LĐTĐ) Chiều ngày 17/4, ông Nguyễn Quang Tiêu – Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết, địa phương này vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh cùng Sở Tài nguyên và Môi trường về việc vi phạm hút cát tại bãi biển thị xã Cửa Lò.
Lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện trong cán bộ, nhân viên

Lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện trong cán bộ, nhân viên

(LĐTĐ) Ngày 17/4, hơn 250 cán bộ, nhân viên cùng thành viên các đơn vị đối tác thân thiết của Công ty Cổ phần Daeha - Khách sạn Hà Nội Daewoo đã tham gia hiến máu tình nguyện.

Tin khác

Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

(LĐTĐ) Tối 17/4, tại Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba.
Hà Tĩnh tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

(LĐTĐ) Sáng 17/4, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2024).
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

(LĐTĐ) Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp; 16 nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.
88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

(LĐTĐ) Nhìn nhận về chất lượng phục vụ của công chức, 88,88% số người dân được khảo sát cho rằng, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu và 90% cho rằng không có người dân nào phải đưa tiền ngoài quy định cho công chức để công việc được giải quyết.
Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

(LĐTĐ) Theo Bộ Nội vụ, trong năm 2023, một số địa phương thể hiện sự tiến bộ vượt trội và đạt kết quả rất tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), như Hà Nội, đạt 91,43%, xếp thứ 3; Bắc Giang đạt 91,16%, xếp thứ 4...
Không bao giờ quên những người làm nên "dấu mốc vàng" chiến thắng Điện Biên Phủ

Không bao giờ quên những người làm nên "dấu mốc vàng" chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt, tri ân đầy ý nghĩa và xúc động với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Thành phố Hồ Chí Minh: Tổ chức bắn pháo hoa dịp lễ 30/4

Thành phố Hồ Chí Minh: Tổ chức bắn pháo hoa dịp lễ 30/4

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).
Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý.
Khánh thành tượng đài V.I Lênin ở trung tâm thành phố Vinh

Khánh thành tượng đài V.I Lênin ở trung tâm thành phố Vinh

(LĐTĐ) Sáng 16/4/2024, tại TP.Vinh, Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An và chính quyền tỉnh U-li-a-nốp chính thức khánh thành tượng đài V.I.Lê-nin nhân dịp kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lênin (22/4/1870 – 22/4/2024)
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu

(LĐTĐ) Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam nếu tính từ 2019 trở lại đây (trên 16 tỷ USD).
Xem thêm
Phiên bản di động