Bãi tha ma cuối làng...

Lần nào cũng vậy, tôi luôn cố ngoái cổ lại để nhìn cái bãi tha ma lâu thêm chút nữa, đơn giản chỉ bởi nơi ấy có nhà bố tôi ở đó!
bai tha ma cuoi lang "Trước ngày em đến" đốn tim các bạn trẻ
bai tha ma cuoi lang Người vẽ tranh truyền thần hơn nửa thế kỷ ở Hà Nội
bai tha ma cuoi lang Bóng mẹ

Chẳng sợ gì chỉ sợ ma…

Đến bây giờ, tôi vẫn trêu đùa với bọn bạn tôi câu nói ấy. Dù rằng trong đó, chắc chỉ có tới 50% sự thật. Bởi ngoài sợ ma, giờ cuộc sống có nhiều thứ còn đáng sợ hơn gấp nhiều lần. Tôi còn nhớ, hồi nhỏ mình là đứa nhát xít. Bố và anh trai vẫn thường cười trêu tôi là đứa “mắt to”, mà mắt tôi to thật, chỉ tiếc rằng đôi mắt to là bởi… “tôi sợ ma”. Thế nhưng cho đến tận bây giờ, tôi cũng chưa từng nhìn thấy hình hài con ma nó như nào, nhưng trong trí tưởng tượng của tôi, nó “sinh động” lắm, nó đáng sợ lắm, đáng sợ… đến độ khiến tôi bị ám ảnh.

bai tha ma cuoi lang
Trong tâm thức của nó chẳng sợ gì cả ngoài "ma"

Nhớ ngày còn bé, cứ đi qua cái bãi tha ma hay còn gọi là khu nghĩa địa cuối làng, mà thực ra bãi tha ma nào cũng vậy, tôi đều cố gắng lướt, chạy qua nhanh nhất có thể. Người ta vẫn bảo “chạy như ma đuổi”, quả là chẳng chệch tẹo nào. Những lúc ấy, dù chẳng có ai đuổi, nhưng tôi vẫn chân vắt lên cổ chạy nhanh đừng hỏi. Cũng có lẽ bởi vậy mà suốt thời đi học, môn Thể dục điểm phần thi chạy ngắn 100m của tôi khi nào cũng dành điểm tối đa. Tôi nhớ khi học Đại học, thầy thể dục hay đùa rằng: “Tiếc là không có điểm 11 dành cho em”, cơ mà bây giờ thì “bò” mướt vì càng ngày càng lười vận động.

Quay lại chuyện “ma đuổi” lúc nhỏ, đến khi tôi dừng lại thì tim, gan, phèo, phổi… cảm giác nó lộn rối tung cả vào với nhau. Tim đập rộn ràng, như thể nó muốn nhảy xổ ra khỏi lồng ngực. Mồ hôi, mồ kê đầm đìa… nhưng cứ phải chạy đến khi về tới nhà mới thấy an toàn và thấy mình còn sống. Nhất là những khi buổi tối có việc phải đi qua ấy, những đốm lửa “ma chơi” chập chờn, rồi những que hương sáng nhập nhòe quện vào với mùi hương thoang thoảng bay ra từ những nấm mộ vừa mới đắp khi chiều còn chưa im đất… khiến không chỉ tôi, mà lũ trẻ con sợ xanh mắt mèo. Nhiều khi về bố hỏi, mà thở mãi rồi mới nói được. Sợ là thế, mà tôi chẳng khi nào bỏ được tính tò mò đến những câu chuyện liên quan tới ma mị các kiểu. Cứ nghe các ông, các bà đi trâu, bò kể là khoái lắm, cứ căng tai nghe, tối về lại tự nhát mình, nhưng kệ… Rồi đấy, chính những ký ức ấy trở thành một phần tuổi thơ “dữ dội” trong tôi cho đến tận bây giờ.

Con người chỉ thực sự chết khi…

Giờ tôi vẫn vậy, vẫn tò mò, vẫn nhát xít, vẫn thích nghe chuyện ma và cả vẫn sợ ma… chỉ là không thấy sợ cái bãi tha ma cuối làng nữa, vì có “nhà” của bố tôi ở đó! Mỗi lần đi làm về, lướt qua “nhà” của bố, tôi cũng dùng dằng nán lại nơi ấy một xíu. Dù nằm ngay cạnh đường quốc lộ chạy qua, nhưng dường như nó trở thành một nơi chẳng mấy ai để ý. Nếu như là không phải là người ta muốn lướt qua cho nhanh, vì lạnh, vì sợ xui xẻo và vì nó khiến người ta có cái cảm giác ớn lạnh chạy dọc sống lưng.

Cái bãi tha ma nhỏ xíu, “tường” bao xung quanh chỉ toàn những cây dại, chắc chỉ chừng 30 “nóc nhà”. Điều lạ là, cái bãi tha ma “đặc biệt” thế nhưng nhiều năm nay vẫn làm tôi chẳng nhớ nổi nó tên là gì. Nhưng từ biết chuyện, tôi hiểu rằng những người dân quê tôi khi về với thế giới bên kia đều thay nhau nằm ở đó. Cứ chôn rồi cải táng, rồi một thời gian nó lại trở thành nhà mới của những người nằm xuống sau. Ngôi nhà của bố tôi, nằm nép mình khiêm tốn vào một góc của bãi tha ma. Lần nào về, nếu không quá muộn tôi cũng đều ghé thăm bố trước. Nhà mới của bố vẫn vậy, nhỏ nhắn, xinh xắn và luôn có sự chăm nom chu đáo của mẹ và em trai ở nhà. Nhiều khi tôi về đó, chỉ để ngồi bên bố như nghỉ ngơi sau chuyến đi xa về mệt mỏi. Cũng có khi lảm nhảm, luyên thuyên, than thở… với bố những câu chuyện không đầu không cuối như một đứa dở hơi. Cũng có khi chỉ để “rủ rê” bố cùng về nhà với mình. Nhưng cảm giác ngồi lại bên bố, thấy bình yên đến lạ.

bai tha ma cuoi lang
"Con người chỉ thực sự chết khi không còn sống trong lòng người nữa"

Nhưng cũng đã nhiều lần ngồi bên mộ bố, đưa mắt nhìn sang những ngôi mộ xung quanh tôi thấy họ thật lạnh lẽo. Nhà văn Lỗ Tấn từng nói: “Con người chỉ thực sự chết khi không còn sống trong lòng người nữa”. Có thể hiểu nôm na rằng, người ta sống không chỉ là sự tồn tại của thân xác. Nhiều người còn sống, mà tưởng chừng như đã chết. Nhưng nhiều người chết đi rồi, nhưng họ vẫn luôn sống mãi trong tâm trí của những người ở lại. Và đôi khi chỉ một chút quan tâm đến những người đã mất thôi, không phải là một đòi hỏi quá xa xỉ. Nhưng một thực tế, trong khu nghĩa địa ấy, tôi nhận thấy dường như những ngôi mộ ấy đều rất lạnh lẽo và cô đơn. Lạnh lẽo không phải vì nó là nơi dành riêng cho thế giới người đã mất, mà bởi người thân của họ rất ít khi đoái hoài tới họ. Những nấm mộ cả cũ và mới, đất sụp lún nhấp nhô, rồi cây dại mọc lên bao trùm… như thể từ ngày những người mất được chôn cất ở đó, chẳng có ai ra thăm nom họ dù chỉ một lần.

Những ngôi mộ ấy bị người thân của họ “lãng quên” vì quá bận bịu với cuộc sống mưu sinh cơm áo, gạo tiền. Hay đơn giản là sự vô tâm, người ta vẫn nghĩ người chết là hết, chỉ chờ đến ngày cải táng, ngày giỗ thắp nén hương vậy đã là làm tròn bổn phận. Nhưng dù vì bất cứ lý do nào, tôi đều cảm thấy thật bất nhẫn. Rồi sẽ đến lúc, bất cứ ai cũng sẽ phải “nằm xuống”. Khi ấy nếu chính chúng ta lại nhìn thấy mình bị mọi người quên lãng, thì nó thực sự đáng sợ biết chừng nào.

Thôi ngưng…!

Nửa đêm ngồi liên thiên rồi lại nhớ nhà. Nhớ tiếng nhạc của chiếc đồng hồ điện tử mà ngày trước bố vẫn gọi nó là “đồ đỉ lăng”. Vì tiếng nhạc của nó mỗi khi nhích sang giờ mới, lại làm bố giật mình tỉnh giấc, bởi những ngày bố đau ốm, việc cố gắng ngủ cũng trở lên khó khăn. Giờ nó vẫn đấy, lại còn chạy sai giờ nhưng mọi người trong nhà chẳng ai bỏ nó đi cả. Rồi tôi nhớ cả tiếng mẹ gọi “ầm ầm” mỗi sáng, khi mặt trời đã lên cao như dăm cái sào mà tôi vẫn cố oằn mình trên giường để ngủ nướng. Nhớ thằng em trai, mới đi thực tập có mấy ngày thôi mà cứ nghĩ như cả năm vậy, mãi chẳng thấy nó về để có người chành chọe, bỗng dưng một cảm giác buồn man mác chợt thoáng qua...!

 

PTCC

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra chương trình khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư, tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, phát thuốc miễn phí cho công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…

Tin khác

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Nơi làm việc ấm áp tình thân

Nơi làm việc ấm áp tình thân

(LĐTĐ) 8 năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An thực hiện chính sách cho người lao động vay tiền để trang trải cuộc sống, để rồi người lao động nơi đây luôn cảm thấy may mắn khi có thêm một ngôi nhà ấm áp, đó là công ty.
Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ đã tham gia giới thiệu, mời chào hoặc quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dù chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Chuẩn bị mâm cỗ cúng Giỗ Tổ Hùng Vương, giữ gìn bản sắc dân tộc

Chuẩn bị mâm cỗ cúng Giỗ Tổ Hùng Vương, giữ gìn bản sắc dân tộc

(LĐTĐ) Giỗ Tổ Hùng Vương - ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch. Đây không chỉ là dịp để tưởng nhớ công ơn to lớn của các Vua Hùng đã có công dựng nước và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, mà còn là cơ hội để mỗi gia đình thể hiện lòng thành kính và biết ơn sâu sắc đối với tổ tiên.
Dự án “Thả lưới ước mơ”: Góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo

Dự án “Thả lưới ước mơ”: Góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo

(LĐTĐ) Ngày 16/4, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (BTTEVN) tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận Dự án “Thả lưới ước mơ” giữa Quỹ BTTEVN và Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam. Đây là hoạt động ý nghĩa và thiết thực nhằm giúp đỡ trẻ em có thêm điều kiện học tập, đồng thời động viên, khích lệ, ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, ổn định cuộc sống; góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo.
Sôi động Ngày hội gia đình “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”

Sôi động Ngày hội gia đình “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”

(LĐTĐ) Nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt, kết nối niềm vui và gắn kết các thành viên trong gia đình, góp phần vun đắp tình cảm, hạnh phúc gia đình, Trường Mầm non Mùa Xuân tổ chức Ngày hội gia đình với chủ đề: “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”.
Tim Cook- giám đốc điều hành Apple dạo hồ Gươm, thưởng thức cafe trứng

Tim Cook- giám đốc điều hành Apple dạo hồ Gươm, thưởng thức cafe trứng

(LĐTĐ) CEO Apple Tim Cook đã dành ngày đầu tiên trong chuyến thăm kéo dài hai ngày đến Việt Nam để ngắm vẻ đẹp của Thủ đô Hà Nội và gặp gỡ những gương mặt trẻ tài năng của Việt Nam.
Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

(LĐTĐ) Từ ngày 8 - 14/4, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) tiếp tục thông tin tới người dân về 3 thủ đoạn lừa đảo trực tuyến trong nước đang được các đối tượng sử dụng phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, nổi bật là các thủ đoạn lừa bán điện thoại giá rẻ; tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản…
Xem thêm
Phiên bản di động