Một lão nông thắng kiện chính quyền địa phương sau 13 năm

Bài học của sự thiếu trách nhiệm

Cho rằng chính quyền địa phương phân chia đất nông nghiệp cho gia đình mình không có căn cứ, trái pháp luật, một lão nông, là thương binh hạng 4/4, đã đi gõ cửa khiếu nại các cơ quan ban ngành. Sau 13 năm mỏi mòn đi đòi công lý, cuối cùng lão nông đã được đền đáp. Qua vụ việc cho thấy, sự giải quyết yếu kém về chuyên môn, nghiệp vụ, thiếu trách nhiệm, máy móc của một bộ phận cán bộ cấp huyện, xã cũng như tòa án cấp sơ thẩm…
Bệnh viện đa khoa Lục Ngạn: Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng?
Người lao động thắng kiện

Mòn mỏi đi khiếu nại

Lão nông tên là Hồ Hữu Ước (SN 1944, thương binh hạng 4/4, năm nay 46 tuổi Đảng, ngụ xóm 5, xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh lưu).

Sự việc được tóm tắt như sau:

Năm 1996, thực hiện Nghị định 64/CP của Chính phủ, UBND huyện Quỳnh Lưu cấp cho ông Hồ Hữu Ước giấy chứng nhận QSDĐ số 020 QĐ/UB có tổng diện tích đất ở, đất vườn, đất sản xuất nông nghiệp là 4.455 m2. Trong diện tích trên, đất ở và đất vườn được giao lâu năm, đất nông nghiệp có thời hạn 20 năm. Vào thời điểm đó, UBND xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu, cân đối quỹ đất nông nghiệp, một khẩu được giao 450 m2 để sản xuất. Đến năm 2001, UBND xã Quỳnh Văn thực hiện Nghị quyết 02 của Tỉnh uỷ Nghệ An và Nghị quyết 03 của Huyện ủy Quỳnh Lưu “Về việc vận động nông dân chuyển đổi ruộng đất từ nhiều ô thửa nhỏ thành ô thửa lớn” để thuận tiện cho việc sản xuất. Diện tích đất nông nghiệp được giao cho các khẩu không thay đổi. Gia đình ông Ước lúc đó có 6 khẩu, đáng ra sau chuyển đổi được giao 2.700 m2 đất nông nghiệp nhưng thực tế chỉ được 2.382,9 m2, thiếu 317,1 m2 (quy tròn thiếu 300 m2).

Bài học của sự thiếu trách nhiệm
Ông Hồ Hữu Ước thắng kiện sau 13 năm

Theo Chỉ thị số 02 CT/TU ngày 5/4/2001 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An ở điểm 3: “Giữ nguyên và ổn định số hộ, số khẩu, diện tích đã được giao, cấp GCNQSDĐ ở thời điểm thực hiện Nghị định 64/CP. Giữ nguyên trạng đất để tính thuế nông nghiệp”.

Thấy địa phương thực hiện sai, ông Hồ Hữu Ước đã gửi đơn khiếu nại lên UBND xã Quỳnh Văn, UBND huyện Quỳnh Lưu, tuy nhiên, ông không nhận được hồi âm. Không nản chí, ông Ước ngày ngày đi gõ cửa các cơ quan chức năng để tìm công lý cho mình.

Đến năm 2010, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Văn, Lê Đôn Hóa ra Quyết định số 121/QĐ-CT.UBND cho rằng, nội dung khiếu nại của ông Hồ Hữu Ước không đúng. Nhận được quyết định của UBND xã Quỳnh Văn, ông Ước cho rằng, UBND xã làm sai mà không chịu sửa nên đã khởi kiện Chủ tịch Lê Đôn Hoá ra Toà án huyện Quỳnh Lưu. Ngày 29/3/2012, TAND huyện Quỳnh Lưu đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và tuyên bố huỷ Quyết định 121/QĐ-CT.UBND do Chủ tịch UBND xã Quỳnh Văn Lê Đôn Hoá kí ngày 31/10/2010.

Cùng với việc khởi kiện ông Lê Đôn Hoá ra toà, ông Hồ Hữu Ước còn gửi đơn đến UBND huyện Quỳnh Lưu đề nghị giải quyết vụ việc. Sau khi kiểm tra, UBND huyện Quỳnh Lưu công nhận UBND xã Quỳnh Văn làm sai và ngày 15/3/2011 đã ra Quyết định số 624/QĐ.UBND lấy 385m2 đất vườn thuộc diện giao lâu dài cho ông Ước để… đền bù số diện tích đất nông nghiệp đang còn thiếu (chia theo tỉ lệ 2/1, tức là cứ 2m2 đất vườn tương đương 1m2 đất sản xuất nông nghiệp ngoài đồng). Theo cách chia này, ông Hồ Hữu Ước chỉ còn thiếu 83m2, chứ không còn thiếu 300m2 đất sản xuất như ông khiếu kiện. UBND huyện Quỳnh Lưu giao cho UBND xã Quỳnh Văn lập phương án đền bù 83m2 còn thiếu cho ông Ước.

Sau khi nhận được quyết định của UBND huyện Quỳnh Lưu, ông Hồ Hữu Ước cho rằng, việc đền bù đất như vậy là trái Luật Đất đai, không đúng với Nghị định 64/NĐ- CP của Chính phủ và Chỉ thị 02 ngày 5/1/2001 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An. Ông Ước bức xúc: “Từ tỉnh tới trung ương, chưa có văn bản nào lại đưa đất vườn được giao lâu dài đền bù cho đất sản xuất nông nghiệp giao 20 năm. UBND huyện Quỳnh Lưu đặt ra tỉ lệ 2/1 là rất vô lí, trái pháp luật”. Ông Ước lại tiếp tục viết đơn lên huyện khiếu nại và sau đó đã khởi kiện UBND huyện Quỳnh Lưu ra toà.

Thắng kiện sau 13 năm

Ngày 25/4/2013,TAND huyện Quỳnh Lưu đưa vụ án ra xét xử. Sau khi nghiên cứu hồ sơ, lời khai của các bên, hội đồng xét xử nhận thấy: “Việc Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu ban hành quyết định giải quyết khiếu nại là đúng thẩm quyền, hình thức văn bản và đúng về mặt nội dung. Vì vậy không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Ước về việc yêu cầu tuyên hủy Quyết định số 624/QĐ-UBND của Chủ tịch huyện Quỳnh Lưu ngày 15/3/2011. Đối với yêu cầu buộc UBND huyện Quỳnh Lưu lập phương án giao thêm cho gia đình ông Ước 300m2 đất sản xuất nông nghiệp 20 năm là không thuộc thẩm quyền trong vụ án hành chính của tòa án nên không được xem xét (?!). Đối với yêu cầu khởi kiện bổ sung buộc UBND xã Quỳnh Văn bồi thường thiệt hại cho ông Ước số tiền 5.940.000 do hành vi cân đối thiếu 300 m2 đất nông nghiệp kể từ năm 2001 đến năm 2013 là chưa có căn cứ chứng minh rõ ràng.

Cho rằng bản án xét xử sơ thẩm của TAND huyện Quỳnh Lưu không khách quan trong việc đánh giá chứng cứ, lập luận mang tính quy chụp, cảm tính; vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật, gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình nên ông Ước đã kháng cáo toàn bộ bản án.

Ngày 21/1/2014 TAND tỉnh Nghệ An, do thẩm phán – chủ tọa phiên tòa Trần Nhật Lam, đã ra quyết định về việc hoãn phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án hành chính do ông Hồ Hữu Ước khởi kiện Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu. Nguyên nhân được đưa ra: “Ông Đậu Đức Năm, Trưởng phòng TNMT đề nghị hoãn phiên tòa để UBND huyện tính toán lại và quyết định cấp đất cho ông Hồ Hữu Ước theo hướng, không đưa đất vườn của ông Ước ra cân đối với đất ngoài đồng khi chuyển đổi ruộng đất”.

Ngày 25/1/2014 nguyên Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu Lê Đức Cường (nay là Bí thư Huyện ủy) ra Quyết định số 225/QĐ.UBND về việc sửa đổi, bổ sung quyết định số 624/QĐ ngày 13/3/2011 của UBND huyện Quỳnh Lưu. Theo đó, sau khi chuyển đổi, gia đình ông Ước phải được giao 3.013m2 đất nông nghiệp nhưng mới được giao 2.850m2 (không phải 2.382,9 m2 như ông Ước tính toán) nên chỉ còn thiếu 163m2. Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu giao UBND xã Quỳnh Văn lập phương án giao thêm 163m2 đất sản xuất nông nghiệp cho hộ ông Hồ Hữu Ước.

Ngày 7/2/2014 Chủ tịch UBND xã Quỳnh Văn đã ra quyết định thu hồi 163m2 đất 5% vùng Ràng Vịt giao cho ông Hồ Hữu Ước, kết thúc 13 năm khiếu kiện.

Triều Dương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

(LĐTĐ) Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) cho rằng, theo quy định của pháp luật trong thời gian 5 ngày cơ quan nhà nước phải giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp (DN) nhưng Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” từ 2 đến 3 tháng.

Tin khác

Chuyển vụ “hotgirl” Nguyễn Hoàng Mai Ly sang cơ quan điều tra

Chuyển vụ “hotgirl” Nguyễn Hoàng Mai Ly sang cơ quan điều tra

(LĐTĐ) Thông tin về vụ việc kinh doanh hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, tính pháp lý tại kho hàng do “hotgirl” Nguyễn Hoàng Mai Ly (Mailystyle.com) là chủ cơ sở kinh doanh. Đại diện Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, hiện vụ việc đã được chuyển sang cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hà Đông để thụ lý và xử lý theo quy định pháp luật.
Bắt giữ 14 bị can sử dụng tên "Huấn hoa hồng" trên mạng để lừa đảo

Bắt giữ 14 bị can sử dụng tên "Huấn hoa hồng" trên mạng để lừa đảo

(LĐTĐ) Quá trình điều tra vụ án các tài khoản mạng xã hội, Công an thành phố Hà Nội đã khởi tố, bắt giữ 14 bị can sử dụng tên “Huấn hoa hồng” để đăng tải các bài viết có nội dung cho vay tín chấp, cầm cố tài sản.
Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân - liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản.
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị khởi tố

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị khởi tố

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Lê Viết Chữ và Phạm Hoàng Anh cùng tội "Nhận hối lộ", quy định tại khoản 4 Điều 354 Bộ luật Hình sự.
Công an Hà Nội thông tin kết quả điều tra vụ học sinh lớp 8 bị đánh tại quận Long Biên

Công an Hà Nội thông tin kết quả điều tra vụ học sinh lớp 8 bị đánh tại quận Long Biên

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên, Hà Nội, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với T.V.M (sinh năm 2008, trú tại quận Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích. Các quyết định tố tụng đã được Viện Kiểm sát nhân dân quận Long Biên phê chuẩn và tống đạt đến bị can trong tối ngày 27/3.
Sai phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam: Truy tố 254 bị can với hàng chục tội danh

Sai phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam: Truy tố 254 bị can với hàng chục tội danh

(LĐTĐ) Kết thúc điều tra sai phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) thuộc Bộ Giao thông vận tải (vụ án được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo), Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã truy tố 254 bị can với hàng chục tội danh khác nhau.
Đồng Nai: Đình chỉ công tác Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành

Đồng Nai: Đình chỉ công tác Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành

(LĐTĐ) Nguyên nhân quyết định đình chỉ công tác là để làm rõ vấn đề liên quan đến anh Vũ Minh Đức (sinh năm 1993, tạm trú phường Tam Phước, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) tử vong khi được triệu tập lên Công an huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai để làm việc.
Công an vào cuộc làm rõ vụ ẩu đả trên khán đài sân vận động Mỹ Đình

Công an vào cuộc làm rõ vụ ẩu đả trên khán đài sân vận động Mỹ Đình

(LĐTĐ) Công an quận Nam Từ Liêm đang làm việc với những người liên quan để làm rõ vụ ẩu đả trên khán đài sân vận động Mỹ Đình, trong trận đấu giữa 2 đội tuyển bóng đá Việt Nam - Indonesia.
Tiếp tục xử lý hiệu quả từ sớm, từ xa các vấn đề tiềm ẩn phức tạp về an ninh

Tiếp tục xử lý hiệu quả từ sớm, từ xa các vấn đề tiềm ẩn phức tạp về an ninh

(LĐTĐ) Trong quý I năm 2024, kết quả các mặt công tác bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội và xây dựng lực lượng Công an nhân dân tiếp tục duy trì đà tích cực. Lực lượng Công an đã chủ động nắm vững, tham mưu xử lý các vấn đề liên quan, bảo đảm cao nhất an ninh, lợi ích quốc gia; tiếp tục xử lý hiệu quả, từ sớm, từ xa, từ cơ sở các vấn đề tiềm ẩn phức tạp về an ninh, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ.
Phụ huynh ở TP.HCM nói gì sau khi "Shark Thủy" bị bắt?

Phụ huynh ở TP.HCM nói gì sau khi "Shark Thủy" bị bắt?

(LĐTĐ) Nhiều phụ huynh ở Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) bị Apax Leaders (Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup sở hữu) nợ tiền học phí bày tỏ vui mừng sau khi ông Nguyễn Ngọc Thủy (quen gọi Shark Thủy), Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Egroup bị bắt.
Xem thêm
Phiên bản di động