Chăm lo toàn diện cho công nhân lao động

Bài cuối: Đồng hành cùng người lao động thích ứng với cuộc cách mạng 4.0

(LĐTĐ) Nhằm giúp công nhân lao động chủ động thích ứng với cuộc cách mạng 4.0, đồng thời, phát huy những sáng kiến, sáng tạo, cải tiến kỹ thuật trong quá trình làm việc, Công đoàn các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội đã và đang triển khai nhiều phong trào thi đua trong công nhân lao động như phong trào “Ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”…  
bai cuoi dong hanh cung nguoi lao dong thich ung voi cuoc cach mang 40 Bài 2: Nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân lao động
bai cuoi dong hanh cung nguoi lao dong thich ung voi cuoc cach mang 40 Chăm lo toàn diện cho công nhân lao động

Từ nhu cầu thiết thực của người lao động…

Thực tế cho thấy, không ít công nhân đang làm việc trong các khu công nghiệp và chế xuất là lao động phổ thông chưa qua đào tạo nghề. Khi vào làm việc tại công ty, công nhân chỉ được đào tạo nghề trong một thời gian ngắn để phụ trách một khâu trong toàn bộ dây chuyền sản xuất.

Chính vì thế, khi máy móc, công nghệ thay đổi, công nhân sẽ khó có khả năng đáp ứng được yêu cầu của công việc và sẽ tự đào thải. Đặc biệt, với sự bùng nổ của cuộc cách mạng 4.0, máy móc sẽ dần thay thế con người trong nhiều phần việc, nếu không có tay nghề, không làm chủ được máy móc, khoa học kỹ thuật thì nguy cơ bị đào thải sẽ rất cao.

Do đó, trước làn sóng của cuộc cách mạng 4.0, nhiều công nhân bày tỏ mong muốn được hỗ trợ, tạo điều kiện để nâng cao tay nghề, được đào tạo để làm chủ máy móc, khoa học kỹ thuật nhằm thích ứng với cuộc cách mạng 4.0.

Anh Nguyễn Văn Tuynh, công nhân đang làm việc tại khu công nghiệp Nội Bài chia sẻ: “Hiện tôi đang làm việc cho một công ty nước ngoài tại khu công nghiệp Nội Bài, khi nộp hồ sơ, công ty không yêu cầu bằng cấp hay kinh nghiệm làm việc.

Khi vào công ty làm việc, tôi được hướng dẫn công việc cụ thể là vận chuyển hàng hóa trong kho và dán nhãn cho các sản phẩm.

Trong suốt thời gian làm việc, công việc của tôi được lặp đi lặp lại trong dây chuyền sản xuất, ngoài ra tôi không được hướng dẫn làm một công việc nào khác”.

bai cuoi dong hanh cung nguoi lao dong thich ung voi cuoc cach mang 40
Công nhân lao động tham gia Hội thi thợ giỏi ngành cơ khí do Công đoàn các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội tổ chức.

“Thời gian đầu làm việc tại công ty, nhận thấy công việc tương đối đơn giản mà mức lương cũng tạm ổn nên tôi xác định sẽ gắn bó với công việc này.

Nhưng qua theo dõi các phương tiện truyền thông, tôi thấy đưa tin nhiều về cuộc cách mạng 4.0, rằng máy móc sẽ dần thay thế con người trong nhiều phần việc, nhất là những phần việc như tôi đang làm tại công ty.

Do vậy, tôi mong muốn tổ chức Công đoàn và doanh nghiệp có giải pháp hỗ trợ công nhân nâng cao tay nghề, được đào tạo để làm chủ máy móc, khoa học kỹ thuật để chúng tôi có thể tận dụng hết khả năng của mình để tăng năng suất lao động, đặc biệt là chủ động trước làn sóng của cuộc cách mạng 4.0 để không bị đào thải” – anh Tuynh bày tỏ.

Nhận thức rõ những tác động của cuộc cách mạng 4.0 đối với lực lượng lao động giản đơn, chưa qua đào tạo bài bản, anh Đoàn Văn Hậu, công nhân đang làm việc tại khu công nghiệp Sài Đồng chia sẻ, khoa học công nghệ ngày càng phát triển, đặc biệt là cuộc cách mạng 4.0 đang bùng nổ

Do đó, để có thể đáp ứng được yêu cầu của công việc thì chỉ có cách là học tập, nâng cao tay nghề. Mặc dù vậy,đ kiện thực tế hiện nay cho phép công nhân có thể chủ động học tập để làm chủ khoa học kỹ thuật.

“Vậy nên, tôi mong muốn các cấp Công đoàn có các hoạt động và chính sách thiết thực để hỗ trợ, tạo điều kiện cho công nhân lao động nâng cao trình độ học vấn, tay nghề.

Bản thân công nhân lao động chúng tôi trong quá trình làm việc cũng sẽ luôn ý thức và tự giác rèn luyện kỹ năng, tay nghề để đáp ứng yêu cầu công việc và tăng năng suất lao động” – anh Hậu chia sẻ.

… đến sự vào cuộc tích cực của tổ chức Công đoàn

Nhận thức rõ những tác động của cuộc cách mạng 4.0 đối với lực lượng lao động, nhiều doanh nghiệp và các cấp Công đoàn đã có những giải pháp để công nhân lao động không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao tay nghề, tiếp thu và ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào lao động sản xuất.

Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội Đinh Quốc Toản cho biết, tổ chức Công đoàn rất quan tâm đến cuộc cách mạng 4.0, đặc biệt là những tác động của cuộc cách mạng này đến công nhân lao động.

Do đó, bên cạnh việc chăm lo, đảm bảo quyền lợi và tổ chức các lớp tuyên truyền về pháp luật, tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho người lao động, Công đoàn các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội cũng luôn quan tâm, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ công đoàn và công nhân lao động về cuộc cách mạng 4.0.

Công đoàn các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội đã thường xuyên tổ chức các phong trào thi đua trong công nhân lao động như: Hội thi “Thợ giỏi ngành cơ khí”, hội thi “Bàn tay vàng”, các phong trào thi đua như “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo” Thủ đô…

Ngoài ra, các Công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với người sử dụng lao động tổ chức Hội thi ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi, hội thi bàn tay vàng đem lại hiệu quả thiết thực. Điển hình như: Hội thi Casting (tay nghề đúc), hội thi tay nghề phun men của Công ty TNHH Toto Việt Nam; Hội thi Olympic kỹ năng sản xuất dây Wire Harness của Công ty TNHH Hệ thống dây Sumi Hanel; Hội thi Công nhân đa công đoạn (nghệ nhân), Hội thi Lắp ráp máy in văn phòng của Công ty TNHH Canon Việt Nam…

Chính việc phát động, tổ chức hiệu quả các hội thi, phong trào thi đua trong công nhân lao động đã góp phần đặt ra mục tiêu phấn đấu để công nhân lao động luôn chủ động tích cực học tập, rèn luyện nâng cao trình độ tay nghề, kỹ năng lao động, đạt năng suất chất lượng hiệu quả cao trong công việc, đồng thời, từng bước đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa.

Là một trong những công nhân lao động giỏi được tôi luyện qua các phong trào thi đua và hội thi tay nghề do các cấp Công đoàn tổ chức, anh Nguyễn Văn Kỳ, công nhân Công ty TNHH Toto Việt Nam, chia sẻ: “Trong suốt quá trình làm việc, bên cạnh những cố gắng, nỗ lực của bản thân, tôi còn được các cấp Công đoàn và Ban lãnh đạo công ty tạo điều kiện để tham gia các phong trào thi đua, đặc biệt là các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Nhờ đó, tôi thường xuyên được ôn lý thuyết, luyện tay nghề, trau dồi kỹ năng tay nghề, được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm với những công nhân lao động khác”.

“Ngoài ra, tại công ty, công nhân lao động chúng tôi còn được đào tạo sâu về chuyên môn, được tuyên truyền các kiến thức về an toàn lao động, an toàn giao thông, 5S (Sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng), kỹ năng giao tiếp…

Tôi tin rằng, với sự đồng hành của các cấp Công đoàn, Ban lãnh đạo công ty cùng những nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân trong việc nâng cao kiến thức, tay nghề, chắc chắn công nhân lao động chúng tôi sẽ đáp ứng tốt các yêu cầu của hội nhập quốc tế, nhanh chóng thích ứng và đứng vững trước làn sóng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0” – anh Kỳ bày tỏ.

Mạnh Quân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).

Tin khác

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

(LĐTĐ) Phát biểu kết luận tại Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô, ngày 28/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, qua 40 năm đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo trong thực hiện đường lối đổi mới, mang lại những thành tựu to lớn, hết sức quan trọng.
Phát huy thành tựu 40 năm đổi mới đưa Thủ đô Hà Nội phát triển nhanh, bền vững

Phát huy thành tựu 40 năm đổi mới đưa Thủ đô Hà Nội phát triển nhanh, bền vững

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô. Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ điểm cầu chính tại trụ sở Thành ủy tới 503 điểm cầu với hơn 11.000 đại biểu tham dự.
Xây dựng văn minh đô thị từ cơ sở

Xây dựng văn minh đô thị từ cơ sở

(LĐTĐ) Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành và cộng đồng dân cư, việc xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị được duy trì thường xuyên, liên tục, giúp diện mạo đô thị Thủ đô ngày càng “Xanh - Văn minh - Hiện đại”.
Nỗ lực để kỳ thi thành công

Nỗ lực để kỳ thi thành công

(LĐTĐ) Chỉ còn 3 tháng nữa là kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 sẽ chính thức diễn ra. Là lứa học sinh cuối cùng học và thi theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2006, thời điểm hiện tại, các đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tăng tốc, tập trung thời gian, nguồn lực để hỗ trợ tối đa học sinh.
Để không ai muốn rút bảo hiểm xã hội một lần

Để không ai muốn rút bảo hiểm xã hội một lần

(LĐTĐ) “Sẽ không ai muốn rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần nếu như việc để lại có lợi cho họ. Đó là điều mà Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) chưa nêu ra được”… Đây là khẳng định của bà Ngô Thị Liên - Phó Chủ tịch Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội khi góp ý vào Dự thảo Luật.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Kỳ 1: Sống cùng ô nhiễm ở xã ven đô

Kỳ 1: Sống cùng ô nhiễm ở xã ven đô

(LĐTĐ) Những năm qua, làng nghề đã đóng vai trò quan trọng trong tạo việc làm cho lao động nông thôn, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế của các địa phương nói riêng, Thủ đô nói chung. Tuy nhiên, bên cạnh đó “vấn nạn” ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến môi trường sống, sức khỏe nhân dân thì vẫn chưa được giải quyết một cách triệt để.
Thành ủy Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thành ủy Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

(LĐTĐ) Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội thống nhất thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, để các cơ quan khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung công việc tiếp theo.
Hà Nội: Đề xuất cho 5 quận hỗ trợ 10 huyện, thị xã trên 213 tỷ đồng

Hà Nội: Đề xuất cho 5 quận hỗ trợ 10 huyện, thị xã trên 213 tỷ đồng

(LĐTĐ) Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đề xuất cho phép 5 quận (Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Bắc Từ Liêm) hỗ trợ 10 huyện, thị xã (Ba Vì, Sóc Sơn, Thanh Oai, Thường Tín, Ứng Hòa, Sơn Tây, Phúc Thọ, Quốc Oai, Phú Xuyên, Chương Mỹ) giai đoạn 2024 - 2025 với kinh phí trên 213 tỷ đồng cho 19 dự án.
Xem thêm
Phiên bản di động