Phát triển Đảng trong công nhân lao động: Chắp cánh cho khát vọng đẹp 

Bài cuối: Chắp cánh cho khát vọng đẹp bay cao

(LĐTĐ) Từng giữ cương vị Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội trong nhiều năm, luôn trăn trở, tâm huyết với mọi mặt hoạt động công đoàn và phong trào công nhân viên chức lao động, trong đó có vấn đề phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn tham gia xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội đã dành cho phóng viên báo Lao động Thủ đô cuộc trò chuyện về kết quả, thực trạng và những giải pháp căn bản “gỡ khó” cho công tác phát triển Đảng trong công nhân lao động, từ đó chắp cánh cho khát vọng đẹp của công nhân bay cao.  
bai cuoi chap canh cho khat vong dep bay cao Bài 2: Khó khăn còn nhiều
bai cuoi chap canh cho khat vong dep bay cao Phát triển Đảng trong công nhân lao động: Chắp cánh cho khát vọng đẹp

Phóng viên: Thưa đồng chí, từng nhiều năm lãnh đạo tổ chức Công đoàn và phong trào công nhân viên chức lao động Thủ đô, đồng chí đánh giá thế nào về công tác phát triển Đảng trong đội ngũ công nhân lao động Thủ đô hiện nay?

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến: Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong của giai cấp công nhân, của nhân dân và dân tộc. Vì vậy phát triển Đảng trong công nhân là một trong những vấn đề quyết định đối với việc tăng cường bản chất giai cấp công nhân, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng.

Từ thực tiễn công tác, tôi ghi nhận, thời gian qua, các cấp Công đoàn Thủ đô luôn nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong công tác xây dựng Đảng nói chung, công tác phát triển Đảng trong công nhân nói riêng, đồng thời luôn xác định, tham gia xây dựng Đảng, trong đó có công tác giáo dục bồi dưỡng những công nhân ưu tú để giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp, là nhiệm vụ quan trọng và trách nhiệm thường xuyên của tổ chức công đoàn, từ đó, có nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực.

bai cuoi chap canh cho khat vong dep bay cao
Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội

Trước hết, các cấp Công đoàn Thủ đô đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về Đảng, tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao ý thức chính trị, giác ngộ giai cấp, tinh thần tự giác phấn đấu để trở thành đảng viên cho công nhân thông qua việc thường xuyên tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị, tuyên truyền đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước; giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần dân tộc; nếp sống văn minh đô thị, tác phong công nghiệp và đạo đức nghề nghiệp với hình thức phong phú, sáng tạo.

Song song với đó, các cấp Công đoàn Thủ đô cũng đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lớn, tạo điều kiện, môi trường cho đoàn viên công đoàn, công nhân lao động thể hiện năng lực và phẩm chất, cũng như động cơ phấn đấu đúng đắn để trở thành đảng viên. Các cấp công đoàn, nhất là công đoàn cơ sở đã tích cực đóng góp ý kiến phát triển đảng viên, xây dựng chi bộ ở các cơ quan, đơn vị, đồng thời nắm bắt và phản ánh tâm tư, nguyện vọng của công nhân lao động với Đảng, Nhà nước để có những chính sách phù hợp; chủ động phát hiện, bồi dưỡng những công nhân ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp.

Với những biện pháp tích cực, công tác tham gia xây dựng và phát triển Đảng trong công nhân của các cấp Công đoàn Thủ đô trong thời gian qua đã đạt nhiều kết quả tích cực. Bình quân mỗi năm các cấp Công đoàn Thủ đô giới thiệu hàng ngàn đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp, trong đó, tỷ lệ công nhân lao động trực tiếp ở các doanh nghiệp được kết nạp Đảng ngày một tăng lên. Tính riêng trong nhiệm kỳ 2013-2018, các cấp Công đoàn Thủ đô đã giới thiệu trên 30.000 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp và có 28.765 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đánh giá từ các tổ chức cơ sở Đảng cho thấy, những công nhân mới được kết nạp đều trẻ, có trình độ học vấn, chuyên môn nghề nghiệp cao, có phẩm chất đạo đức tốt và uy tín với đồng nghiệp, có ý chí phấn đấu vươn lên, luôn trung thành với mục tiêu lý tưởng của giai cấp công nhân cũng như lợi ích của nhân dân và dân tộc. Hầu hết các đảng viên đều thể hiện tốt ý thức, tinh thần trách nhiệm, tính gương mẫu, tiên phong trong lao động và sản xuất, qua đó, các Chi bộ từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt tạo niềm tin tưởng, tạo điều kiện từ Ban giám đốc doanh nghiệp và bồi đắp thêm ý chí phấn đấu vào Đảng cho công nhân lao động.

Mặc dù các cấp Công đoàn Thủ đô đã có nhiều biện pháp để đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong công nhân, song cũng phải thẳng thắn nhìn nhận, trên thực tế, công tác này còn nhiều khó khăn, hạn chế, không ít công nhân lao động trẻ có lý tưởng, hoài bão song mục tiêu trở thành đảng viên của họ vẫn rất xa vời.

P.V: Đồng chí vừa nói, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển Đảng trong công nhân lao động ở Thủ đô vẫn còn những khó khăn, hạn chế. Vậy những khó khăn, hạn chế đó cụ thể là gì và có nguyên nhân từ đâu, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến: Như tôi đã nói, mặc dù công tác phát triển Đảng trong công nhân đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, song so với yêu cầu của thực tiễn cách mạng nói chung và phong trào công nhân nói riêng, công tác phát triển Đảng trong công nhân còn có những khó khăn, hạn chế nhất định.

bai cuoi chap canh cho khat vong dep bay cao
Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến - Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội (nguyên Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố) chúc Tết, nắm tình hình công nhân lao động khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019

Trước hết, công tác phát triển Đảng trong công nhân lao động ở Thủ đô chưa đáp ứng được yêu cầu cả về cơ cấu, số lượng, chất lượng. Đặc biệt số đảng viên mới được kết nạp hằng năm là công nhân lao động trực tiếp sản xuất, cán bộ công đoàn cơ sở chiếm tỷ lệ thấp. Số công nhân được kết nạp Đảng chủ yếu tập trung ở các doanh nghiệp nhà nước.

Số cơ sở Đảng được thành lập và số công nhân được kết nạp Đảng ở các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài còn rất ít. Rất ít các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thành lập được chi bộ Đảng, trong khi số lượng doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, số lượng công nhân lao động ở các doanh nghiệp này tăng nhanh. Các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội có hàng ngàn doanh nghiệp đang hoạt động với hàng vạn công nhân lao động, nhưng mới chỉ có rất ít chi bộ, đảng bộ bộ phận với số lượng đảng viên hạn chế.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, song theo tôi, trước hết, do đời sống văn hóa tinh thần của công nhân còn nghèo nàn, các thiết chế văn hóa ở các khu công nghiệp còn thiếu thốn. Nhiều nơi công nhân không có điều kiện tiếp cận báo, đài và các phương tiện thông tin đại chúng, nên hiểu biết của công nhân về tình hình kinh tế - xã hội, về Đảng và các tổ chức chính trị - xã hội còn hạn chế.

Bên cạnh đó, do điều kiện sinh hoạt, làm việc thêm ca thêm giờ nên công nhân chầu như không có thời gian để tham gia các hoạt động xã hội, hạn chế đến sự phấn đấu vươn lên, bảo đảm đủ điều kiện để được kết nạp vào Đảng.

Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp không có tổ chức cơ sở Đảng nên không có đảng viên đứng ra giới thiệu, lại càng khó tìm ra người đảng viên cùng công tác với đối tượng kết nạp đảng từ một năm trở lên để bảo đảm. Bản thân công nhân muốn vào Đảng thì lúng túng không biết đề đạt nguyện vọng của mình ở đâu, vì đa số công nhân các khu công nghiệp tập trung là người nhập cư, xa quê hương, bản quán, chưa hiểu hết bộ máy tổ chức của địa phương nơi doanh nghiệp đóng.

Ngoài ra, một số chủ doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước chưa hiểu hết vai trò của tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp hoặc không muốn có tổ chức cơ sở đảng hoạt động trong doanh nghiệp mình, nên chưa ủng hộ việc thành lập và hoạt động của Chi bộ Đảng, đoàn thanh niên trong doanh nghiệp.

Ngược lại, có doanh nghiệp tư nhân mà chủ doanh nghiệp mong muốn và tạo điều kiện thành lập Chi bộ Đảng thì số lượng đảng viên và các điều kiện khác chưa đủ. Một số công nhân nhiệt tình phấn đấu nhưng không có điều kiện được kết nạp Đảng.

P.V: Thưa đồng chí, với kinh nghiệm thực tiễn lãnh đạo phong trào công nhân lao động, hoạt động Công đoàn Thủ đô trước đây và trên cương vị Trưởng ban Dân vận Thành ủy hiện nay, đồng chí có chỉ đạo, định hướng gì để đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong lực lượng công nhân?

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến: Để đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong công nhân, tôi cho rằng, trong thời gian tới, Liên đoàn Lao động Thành phố cần tiếp tục tham mưu với Ban Thường vụ Thành uỷ chỉ đạo các cấp uỷ như Ban Thường vụ các quận, huyện, thị ủy, Đảng ủy doanh nghiệp các địa phương, Đảng ủy khối doanh nghiệp Hà Nội, Đảng ủy Ban quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội quan tâm, tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo đối với công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên, quần chúng ưu tú là công nhân lao động cho Đảng.

Đặc biệt, các cấp ủy Đảng cấp trên cơ sở cần quan tâm gặp gỡ, tiếp xúc với đoàn viên công đoàn, công nhân lao động ưu tú kịp để thời nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng để định hướng, bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng, tạo nguồn quy hoạch đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý xuất thân từ công nhân.

bai cuoi chap canh cho khat vong dep bay cao
Công nhân lao động Thủ đô hăng hái thi đua rèn luyện tay nghề, phấn đấu được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Ảnh minh họa.

Liên đoàn Lao động Thành phố cần chỉ đạo, hướng dẫn Công đoàn cấp trên cơ sở và công đoàn cơ sở xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, xác định những nội dung cơ bản, tổ chức thực hiện công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho công nhân lao động, nhất là công nhân lao động tại các doanh nghiệp. Trong đó, cần giúp các chủ doanh nghiệp hiểu được tổ chức Đảng là yếu tố tích cực hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, giáo dục công nhân nâng cao ý thức trách nhiệm lao động.

Trong công tác tuyên truyền giáo dục cần chú ý nâng cao nhận thức của công nhân lao động về Đảng, giúp họ hiểu được đứng vào hàng ngũ của Đảng là một vinh dự to lớn đối với mỗi người, chọn lọc nội dung tuyên truyền, học tập và có hình thức tổ chức linh hoạt, sáng tạo. Công đoàn cần tổ chức tốt đợt hoạt động cao điểm nhân các ngày lễ, kỷ niệm để tạo điểm nhấn, dấu ấn đối với công nhân lao động. Gắn liền với tuyên truyền giáo dục, vận động, các cấp ủy, chính quyền và tổ chức công đoàn cần quan tâm đến doanh nghiệp cũng như chăm lo lợi ích của người lao động và các đảng viên đang làm việc tại doanh nghiệp, để người lao động và chủ doanh nghiệp thấy việc phấn đấu vào Đảng là phù hợp với nguyện vọng của chính bản thân họ.

Đặc biệt, tổ chức Công đoàn phải thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ của mình, nhất là tập trung xây dựng và phát triển tổ chức Công đoàn trong doanh nghiệp ngày càng vững mạnh, từ đó, thu hút đoàn viên, người lao động, tạo môi trường và điều kiện thuận lợi để công nhân lao động phấn đấu, rèn luyện qua các phong trào thi đua yêu nước như phong trào “Sáng kiến, sáng tạo”, “Lao động giỏi”, phấn đấu trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô”… trên cơ sở đó, phát hiện, bồi dưỡng, giáo dục, rèn luyện những đoàn viên công đoàn ưu tú để giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp.

Ngoài ra, tại các doanh nghiệp đã có tổ chức Đảng, phải phân công được đảng viên theo dõi, phụ trách, giúp đỡ những nhân tố điển hình, đoàn viên ưu tú để đủ điều kiện kết nạp vào Đảng. Các cấp Công đoàn cũng cần chủ động trong xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ công đoàn cơ sở, tổ trưởng tổ công đoàn, phát huy vai trò nòng cốt của chủ tịch, Ban thường vụ, ban chấp hành công đoàn cơ sở đối với công tác giới thiệu đoàn viên công nhân ưu tú vào Đảng. công đoàn cơ sở cần gắn bó, đi sâu tìm hiểu, khơi dậy lòng hiếu học của mỗi công nhân lao động, nhất là với công nhân trẻ tuổi, phấn đấu đáp ứng tốt hơn yêu cầu sản xuất, kinh doanh ngày càng cao.

Đối với những chủ doanh nghiệp không ủng hộ việc thành lập tổ chức Đảng trong doanh nghiệp, cần phải kiên trì vận động, thuyết phục, làm công tác tư tưởng để chủ doanh nghiệp hiểu được ở doanh nghiệp có tổ chức Đảng, có các đoàn thể chính trị - xã hội, có đảng viên thì chính là điều kiện tốt để họ xây dựng được quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ và sẽ đảm bảo được tính chính trị trong doanh nghiệp. Phải để chủ doanh nghiệp thấy được tổ chức Đảng không cản trở họ mà trái lại, cùng với họ thúc đẩy sản xuất, đảm bảo cho doanh nghiệp phát triển theo hướng tích cực, nâng cao doanh thu, từ đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động để họ yên tâm, gắn bó với doanh nghiệp.

Muốn làm được điều đó thì mỗi Đảng viên phải thể hiện được tính tiên phong, gương mẫu trong sản xuất, kinh doanh, có ý thức rèn luyện nâng cao phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn và tích cực góp phần vào việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và phát triển tại doanh nghiệp.

Với các biện pháp nói trên, tôi tin tưởng rằng, những khó khăn của công tác phát triển Đảng trong công nhân lao động sẽ dần được tháo gỡ, từ đó chắp cánh cho lý tưởng, khát vọng vào Đảng của công nhân lao động bay cao. Những biện pháp nhằm đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong công nhân cũng chính là góp phần nâng cao trình độ giác ngộ và bản lĩnh chính trị cho công nhân, xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh theo tinh thần Nghị quyết 20 của Đảng.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Phạm Diệp- Mai Quý

(Thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

(LĐTĐ) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghê An tổ chức khai mạc Lễ hội Du lich Cửa Lò năm 2024 với chủ đề "Cửa Lò – Khát vọng toả sáng" và công bố Di sản phi vật thể quốc gia Lễ hội Đền Yên Lương.
Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

(LĐTĐ) Hơn 1.800 học viên và phụ huynh của hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ VUS đã cùng nhau hoà vào không khí của buổi lễ đặc biệt vừa vinh danh cột mốc học tập Anh ngữ, vừa khơi dậy lòng tự hào về quê hương đất nước qua chương trình hè 2024.
Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

(LĐTĐ) Phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm hè, Vietnam Airlines mở bán nhiều vé hạng phổ thông với mức giá hấp dẫn trong khung giờ tối muộn.
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

(LĐTĐ) Phiên chợ Xanh tử tế là phiên chợ do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (Trung tâm BSA) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức lần đầu vào năm 2016, đến nay đã là năm hoạt động thứ 8.
Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

(LĐTĐ) Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XI) Đồng Nai diễn ra vừa qua.

Tin khác

Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

(LĐTĐ) Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp; 16 nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.
88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

(LĐTĐ) Nhìn nhận về chất lượng phục vụ của công chức, 88,88% số người dân được khảo sát cho rằng, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu và 90% cho rằng không có người dân nào phải đưa tiền ngoài quy định cho công chức để công việc được giải quyết.
Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

(LĐTĐ) Theo Bộ Nội vụ, trong năm 2023, một số địa phương thể hiện sự tiến bộ vượt trội và đạt kết quả rất tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), như Hà Nội, đạt 91,43%, xếp thứ 3; Bắc Giang đạt 91,16%, xếp thứ 4...
Không bao giờ quên những người làm nên "dấu mốc vàng" chiến thắng Điện Biên Phủ

Không bao giờ quên những người làm nên "dấu mốc vàng" chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt, tri ân đầy ý nghĩa và xúc động với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu

(LĐTĐ) Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam nếu tính từ 2019 trở lại đây (trên 16 tỷ USD).
Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng.
Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan tăng cường các hoạt động kiểm soát hàng hóa, bình ổn thị trường; tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng.
Khai mạc Kỳ họp thứ 16 Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai khóa X

Khai mạc Kỳ họp thứ 16 Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai khóa X

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 16 Hội đồng nhân dân (HĐND) khóa X có ý rất nghĩa quan trọng nhằm kịp thời đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, phát triển nguồn lực địa phương. Đặc biệt kỳ họp sẽ xem xét thông qua nghị quyết về quy hoạch tỉnh Đồng Nai.
Nhu cầu điện dự kiến tăng kỷ lục, Thủ tướng yêu cầu quyết liệt đảm bảo cung ứng điện

Nhu cầu điện dự kiến tăng kỷ lục, Thủ tướng yêu cầu quyết liệt đảm bảo cung ứng điện

(LĐTĐ) Năm 2024 vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ thiếu điện, nhu cầu tiêu thụ điện trong thời gian mùa khô (tháng 5 đến tháng 7) được dự báo tăng trưởng rất cao (lên đến 13%, cao hơn nhiều so với kế hoạch khoảng 9,6%), riêng miền Bắc dự kiến tăng kỷ lục 17% so với cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm
Phiên bản di động