Ấm áp tình người nơi xóm trọ

(LĐTĐ) Dịch Covid-19 bùng phát đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của công nhân lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp và chế xuất trên địa bàn Thủ đô. Để thực hiện cách ly xã hội, hạn chế tụ tập đông người, các doanh nghiệp đã cho người lao động tạm thời nghỉ việc, hoặc làm việc luân phiên, do đó thu nhập của công nhân đã giảm hơn trước. Thấu hiểu những khó khăn đó, chủ nhà trọ đã miễn giảm tiền thuê phòng, người thuê trọ gắn bó thân thiết với nhau hơn san sẻ từng chai nước, lon gạo, qua đó giúp họ có thêm động lực, an tâm hơn trong mùa dịch. 
am ap tinh nguoi noi xom tro Vận động chủ nhà trọ miễn, giảm tiền thuê trọ cho người lao động
am ap tinh nguoi noi xom tro Bình Dương: Trên 8.500 hộ thuê trọ đã được miễn, giảm tiền phòng
am ap tinh nguoi noi xom tro Tổng LĐLĐ Việt Nam kêu gọi các đơn vị, cá nhân tiếp tục quan tâm, hỗ trợ công nhân lao động

Sẵn sàng miễn phí, giảm giá phòng trọ cho người thuê

Thôn Xuân Bách, xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn hiện có gần 200 công nhân khu công nghiệp Nội Bài đang thuê trọ, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều công nhân xa quê bị mất việc làm hoặc đi làm gián đoạn, thu nhập giảm, khiến cuộc sống của họ trong mùa dịch này gặp nhiều khó khăn. Thấu hiểu được khó khăn đó của công nhân lao động, nhiều chủ trọ trên địa bàn đã miễn, giảm tiền thuê trọ cho công nhân.

Là một trong những người thực hiện giảm giá phòng cho người thuê trọ, dãy trọ của gia đình ông Nguyễn Văn Định thôn Xuân Bách, xã Quang Tiến (Sóc Sơn) có khoảng 10 phòng cho thuê, do dịch bệnh Covid - 19 một số công nhân phải nghỉ luân phiên theo yêu cầu của công ty, thấu hiểu những lo toan, bộn bề trong đời sống của người lao động xa quê, ông cùng gia đình đã bàn bạc và thống nhất giảm tiền thuê trọ cho công nhân với mong muốn được chia sẻ khó khăn trong mùa dịch. Để việc miễn, giảm giá phòng đảm bảo phù hợp với từng hoàn cảnh, ông Định đã đến từng phòng, trò chuyện để khảo sát, tìm hiểu tình hình công ăn việc làm của từng người thuê trọ, sau đó ông đưa ra những mức hỗ trợ khác nhau.

am ap tinh nguoi noi xom tro
Công nhân giờ tan ca. (Ảnh: Kim Tiến)

“Cũng có vài phòng người ta nghỉ luôn về quê giờ vẫn để trống, nhưng những ai còn trụ lại thì mình phải tìm cách để họ bớt khó khăn. Trước mắt tôi giảm 100% giá thuê phòng đối với trường hợp người thuê bị nghỉ việc không lương và giảm 50% cho các trường hợp tạm thời nghỉ việc được hưởng 70% lương cơ bản trong tháng 4 này. Giờ trước mắt như vậy, tháng sau có khó khăn hơn hay dịch bệnh vẫn còn phức tạp thì mình lại tính tiếp. Dãy trọ của gia đình có gần 10 phòng lớn nhỏ, nếu giảm giá đều thì tính ra mất số tiền cũng không hề nhỏ nhưng vì tình hình chung, mùa dịch này công nhân họ cũng đang gặp khó khăn nên tôi san sẻ cùng với họ được ít nào hay ít đó”, ông Định chia sẻ.

Không chỉ riêng ông Định, hưởng ứng lời kêu gọi của tổ chức Công đoàn và sự vận động của chính quyền địa phương, nhiều chủ nhà trọ đã giảm tiền thuê trọ cho người lao động trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra. Đơn cử như ông Nguyễn Tuấn Khải – chủ nhà trọ ở tổ 2, Thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh đã giảm 20% tiền thuê phòng cho người lao động thuê trọ; bà Lê Thị Ngãi – chủ nhà trọ ở thôn Nhuế, xã Kim Chung, huyện Đông Anh đã giảm tiền cho thuê 10 phòng trọ, mỗi phòng giảm 200.000 đồng; bà Phạm Thị Hợp – chủ nhà trọ ở thôn Bầu xã Kim Chung, huyện Đông Anh đã giảm tiền cho thuê 25 phòng trọ từ 700.000 đồng/phòng xuống 500.000 đồng/phòng; bà Lê Thị Huyền – chủ nhà trọ ở thôn Bầu xã Kim Chung, huyện Đông Anh giảm tiền cho thuê 2 phòng trọ từ 1.500.000 đồng/phòng xuống 1.000.000 đồng/phòng…

Hành động giảm tiền phòng của các chủ trọ đã giúp công nhân đang gặp khó khăn yên tâm hơn trong mùa dịch. Là một trong những công nhân thuê trọ được giảm tiền phòng, chị Nguyễn Thị Huyền, công nhân làm việc trong khu công nghiệp Nội Bài cho biết, thực hiện cách ly xã hội công ty chị cho công nhân tạm thời nghỉ việc mặc dù được công ty hỗ trợ 70% lương cơ bản trong thời gian nghỉ việc nhưng thu nhập của chị đã giảm nhiều so với trước đây.

Trong khi đó, mọi thứ chi tiêu cả gia đình đều phụ thuộc vào đồng lương hàng tháng nên cuộc sống gia đình chị trong mùa dịch cũng bị ảnh hưởng. “Tôi rất vui và cảm thấy biết ơn tấm lòng của chủ nhà trọ đã giúp và chia sẻ khó khăn cho tôi cũng như nhiều công nhân khác. Điều này đã giúp gia đình tôi giảm được gánh nặng và bù đắp được phần nào khoản lương đã bị cắt giảm”, chị Huyền chia sẻ.

San sẻ cùng nhau vượt qua mùa dịch

Bên cạnh việc hỗ trợ về vật chất thông qua miễn, giảm giá phòng cho công nhân thuê trọ, những ngày dịch vừa qua, với vai trò là tổ trưởng Tổ tự quản số 7 thôn Xuân Bách, xã Quang Tiến ông Lê Xuân Định thường xuyên tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch tới công nhân và người dân sinh sống trên địa bàn. Tại khu trọ của gia đình, ông bố trí treo các tấm áp phích, bảng thông báo về dịch bệnh Covid-19 tại lối ra, vào để người thuê trọ nắm thông tin và biết cách phòng ngừa.

Ông Định cho biết, ngay từ khi dịch bệnh bùng phát ở Trung Quốc, sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, khi công nhân quay trở lại khu trọ, ông phát tờ rơi, đặt nước sát khuẩn ngay lối ra vào để người thuê trọ tiện dùng. Cùng với đó, ông theo dõi sát tình hình sức khỏe của người thuê trọ, nếu có trường hợp ho, sốt ông sẽ khuyên nghỉ việc ở nhà tự cách ly. Còn ngày chủ nhật, ông nhắc nhở mọi người tuyệt đối không tụ tập đông người, hạn chế người lạ đến chơi, nhắc người thuê trọ không lan truyền những thông tin không chính thống gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch của địa phương.

Bên cạnh đó, mặc dù luôn phải thấp thỏm, lo âu về gánh nặng cơm áo, gạo tiền nhưng hầu hết công nhân sống tại các xóm trọ trong các khu công nghiệp lại có sự đoàn kết, gắn bó với nhau. Trong mùa dịch này cũng vậy họ sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ với nhau. Anh Nguyễn Tiến Huy, công nhân khu công nghiệp Bắc Thăng Long cho biết, những người công nhân lao động đều có điểm chung là sống xa gia đình, mỗi người đến từ một vùng quê khác nhau, đời sống vật chất khó khăn nên dễ cảm thông, chia sẻ và gắn bó thân thiết với nhau. Tình người ấm áp trong khu trọ đã giúp những công nhân lao động vơi bớt khó khăn, yên tâm làm việc và thực hiện cách ly xã hội trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp hiện nay.

“Trong mùa dịch này, không phải làm tăng ca nên hầu như ai cũng có thời gian nhiều hơn. Chúng tôi lập nhóm Zalo, thành viên là tất cả những người thuê trọ trong xóm, hàng ngày chúng tôi cập nhật thông tin, chia sẻ với nhau những câu chuyện, tránh đến nơi đông người chúng tôi cắt cử luân phiên, thay nhau đi chợ, một người tranh thủ đi chợ mua đồ cho cả xóm.

Thời điểm khẩu trang tăng giá chóng mặt, cả xóm trọ cùng chia sẻ khẩu trang, nhà còn nhiều chia cho nhà không còn, thậm chí chia sẻ với nhau từng chai nước uống, lon gạo… Tranh thủ ngày nghỉ chúng tôi trồng rau, thay nhau chăm bón để cả xóm đều có rau sạch, cũng tiết kiệm được một khoản chi tiêu. Trong mùa dịch này, chúng tôi tuy nghèo vật chất nhưng vẫn giàu về tinh thần vì chúng tôi vẫn luôn gắn bó cùng nhau”, anh Huy cho hay.

Từ những sự chia sẻ của các công nhân có thể thấy rằng, cuộc sống của họ dẫu vẫn còn vô vàn những khó khăn, bộn bề trong cuộc mưu sinh với gánh nặng cơm áo, gạo, tiền nhưng sự chia sẻ, quan tâm, gắn bó với nhau của những lao động xa quê trong mùa dịch thật đáng quý. Đáng quý hơn những vất vả của họ đã được chính người chủ trọ thấu hiểu và chung tay cùng sẻ chia. Tình người ấm áp ấy đã giúp họ vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, thêm an tâm để chung tay cùng chính quyền địa phương đẩy lùi dịch bệnh.

Hoa Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

(LĐTĐ) Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại".
Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục bám sát diễn biến thị trường, tình hình kinh tế trong và ngoài nước để điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ và giải pháp chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối. Đồng thời, sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi.
Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn Hà Nội luôn sát cánh, đồng hành cùng chính quyền, doanh nghiệp tích cực triển khai các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Đồng thời tiếp tục làm tốt công tác chăm lo cho đời sống công nhân lao động, đặc biệt là nhân dịp Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

(LĐTĐ) Trong quý 2/2024, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo, bảo vệ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ; chủ động tham mưu xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, đề xuất những chính sách có lợi hơn quy định pháp luật cho lao động nữ.
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Sơn (tỉnh Thanh Hoá) đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho 150 cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc.

Tin khác

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

(LĐTĐ) Năm qua, các vụ tai nạn lao động xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội chủ yếu là tai nạn ngã cao, vật rơi từ trên cao trong ngành xây dựng; và nạn nhân của các vụ tai nạn lao động hầu hết là lao động phổ thông.
Xem thêm
Phiên bản di động