Trước tình trạng trốn đóng BHXH

5 ngành tăng cường giám sát

Chiều 8/4/2015, Tổng LĐLĐ Việt Nam, Mặt trận tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, Bộ LĐTB&XH,  BHXH Việt Nam và Thanh tra Chính phủ phối hợp tổ chức sơ kết chương trình giám sát liên ngành việc thực hiện pháp luật BHXH trong các loại hình doanh nghiệp năm 2014, triển khai kế hoạch giám sát năm 2015. Các đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Đặng Ngọc Tùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng chủ trì.
Lợi hơn cho người lao động
Bảo hiểm xã hội: Tìm giải pháp khả thi

Sau khi ký kết chương trình phối hợp giám sát liên ngành vào tháng 7/2014, đoàn giám sát liên ngành gồm 5 cơ quan: Tổng LĐLĐ Việt Nam (cơ quan chủ trì); Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Bộ LĐTB&XH; BHXH Việt Nam và Thanh tra Chính phủ đã thực hiện giám sát pháp luật về BHXH trong các loại hình DN trên địa bàn 4 tỉnh Hưng Yên, Bắc Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu và Tiền Giang và tiến hành giám sát tại 12 DN trên địa bàn 4 tỉnh nói trên. Trong số 12 DN này, có 2 DN FDI; 5 DN TNHH và 5 DN cổ phần.

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Mai Đức Chính, trưởng đoàn giám sát cho biết, tại tất cả 4 tỉnh được giám sát đều có DN nợ BHXH. Số nợ BHXH so với quy mô DN và số LĐ trên địa bàn tỉnh tương đối lớn. Tại Hưng Yên có 1.567 đơn vị nợ 148,6 tỷ đồng của 47.210 người; Bắc Giang có 918 đơn vị nợ 109,4 tỷ đồng của 918 người; Bà Rịa-Vũng Tàu có 2.370 đơn vị nợ 193,9 tỷ đồng của 2.370 người; Tiền Giang có 417 DN nợ 69 tỷ đồng của 35.346 người. Tổng số nợ tại 4 tỉnh này đến tháng 9/2014 là 520,985 tỉ đồng với 5.272 đơn vị nợ của 152.565 người lao động. Đối với riêng 12 DN được giám sát tại 4 tỉnh trên, có 4/12 DN đóng chậm, đóng thiếu tiền BHXH số tiền nợ đọng BHXH cũng rất lớn và trong thời gian dài. 8/12 DN thường đóng chậm từ 1 - 2 tháng chưa đúng với quy định tại khoản 1 điều 18 Luật BHXH. Từ tháng 1/2013 đến thời điểm giám sát, tổng số nợ BHXH của 12 DN là 7.146.555.604 đồng. Riêng với 4 DN nợ BHXH kéo dài, hàng tháng đều trích tiền đóng BHXH (9,5% năm 2013 và 10,5% năm 2014) từ tiền lương, tiền công của NLĐ nhưng không đóng vào quỹ BHXH mà chỉ đóng theo kiểu “trừ nợ dần” vào quỹ BHXH làm ảnh hưởng lớn đến quyền lợi hưởng BHXH của NLĐ. Các DN đều đóng BHXH trên cơ sở tiền lương tối thiểu vùng hoặc tiền tiền lương tối thiểu vùng cộng 7% (đối với NLĐ đã qua đào tạo) và thêm 5% với lao động nặng nhọc độc hại. Mức đóng này thấp hơn nhiều so với tiền lương thực lĩnh của NLĐ.

5 ngành tăng cường giám sát
Hội nghị sơ kết chương trình giám sát liên ngành việc thực hiện pháp luật BHXH trong các loại hình doanh nghiệp

Qua giám sát cũng cho thấy, 11/12 DN chưa xây dựng hệ thống thang, bảng lương theo Nghị định 49/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Tại các DN được giám sát, vẫn có 867 NLĐ thuộc diện phải tham gia BHXH, BHTN nhưng chưa tham gia BHXH bắt buộc; việc chốt số và trả sổ BHXH cho NLĐ sau khi NLĐ thôi việc chưa đầy đủ, đúng quy định. Tại thời điểm giám sát có 856 sổ BHXH DN giữ lại không trả cho NLĐ khi NLĐ đã nghỉ việc. Đa số DN đều không biết quy định là sau 12 tháng nghỉ việc, nếu NLĐ không đến nhận sổ thì DN phải bàn giao lại sổ BHXH cho cơ quan BHXH quản lý.

Bên cạnh việc giám sát liên ngành, năm 2014, Thanh tra Chính phủ cũng tổ chức thanh tra chuyên đề BHXH, BHYT tại 60/63 địa phương. Theo Phó Tổng thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng, cả 1.261 DN được thanh tra đều vi phạm chậm đóng BHXH và BHYT, số nợ đọng đến thời điểm thanh tra hơn 1.440 tỉ đồng. Riêng 68 DN do Thanh tra Chính phủ trực tiếp thanh tra, số nợ là gần 360 tỉ đồng.

Trước tình trạng những vi phạm luật BHXH vẫn diễn ra nghiêm trọng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Đặng Ngọc Tùng trăn trở: “Nợ BHXH đang diễn ra hằng ngày, hằng giờ, tước đoạt quyền lợi hàng ngàn lao động. Tình trạng này vẫn tiếp tục tiếp diễn gây sự thiệt thòi cho NLĐ, vì vậy Quốc hội cần xem xét bổ sung tội danh trốn đóng BHXH và tội danh chiếm dụng tiền đóng BHXH của NLĐ vào Bộ luật Hình sự sửa đổi”. Đoàn giám sát kiến nghị Chính phủ có giải pháp xử lý nợ BHXH ở các DN không còn hoạt động, phá sản hoặc chủ là người nước ngoài bỏ trốn khỏi Việt Nam; năm 2015 đề nghị bổ sung chương trình giám sát của MTTQ về thực hiện pháp luật về tiền lương trong các loại hình DN...

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ sự đồng tình cao và hoan nghênh kết quả của đoàn giám sát đã triển khai trong năm 2014. Đồng chí đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam xây dựng danh mục kiến nghị Thủ tướng Chính phủ những việc Chính phủ, chính quyền địa phương phải làm. Trong đó, có kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các tỉnh, TP đưa các chỉ tiêu thực hiện số người tham gia bảo hiểm ở địa phương vào chỉ tiêu đánh giá năm 2015. Cũng theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, năm 2015, MTTQ VN và Tổng LĐLĐVN chỉ đạo các địa phương phải có chương trình phối hợp giám sát ở cấp địa phương.

Tại cuộc họp, đoàn giám sát liên ngành đã công bố kế hoạch giám sát việc thực hiện pháp luật về BHXH trong các loại hình DN năm 2015. Theo đó, đoàn giám sát sẽ tiến hành nắm bắt tình hình triển khai và thực hiện pháp luật về BHXH trên địa bàn 6 tỉnh: Nam Định, Hà Nam, Khánh Hòa, Phú Yên, Đồng Tháp và An Giang. Nội dung giám sát bao gồm: Việc chỉ đạo triển khai, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về BHXH ở địa phương; công tác quản lý Nhà nước và phối hợp, chỉ đạo việc thanh tra, kiểm tra, giám sát và giải quyết khiếu nại tố cáo về BHXH trên địa bàn tỉnh; việc triển khai, thực hiện pháp luật về BHXH trên địa bàn tỉnh và việc thực hiện pháp luật về BHXH tại các DN… Thời gian triển khai giám sát từ tháng 5 đến tháng 10/2015.

Ngọc Tú

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

(LĐTĐ) Với 742 chỉ tiêu tuyển dụng, chiếm 39,8% tổng chỉ tiêu tuyển dụng, Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024 thực sự là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ trên địa bàn huyện Mê Linh và các vùng lân cận tiếp cận với thị trường lao động.
Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã diễn ra chương trình Khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí; trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội.
Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.

Tin khác

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

(LĐTĐ) Năm qua, các vụ tai nạn lao động xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội chủ yếu là tai nạn ngã cao, vật rơi từ trên cao trong ngành xây dựng; và nạn nhân của các vụ tai nạn lao động hầu hết là lao động phổ thông.
Xem thêm
Phiên bản di động