4 nguyên nhân gây sốt đất tại TPHCM

Phân tích 4 nguyên nhân gây sốt đất, lãnh đạo UBND TPHCM yêu cầu xây dựng một phần mềm sử dụng được bằng điện thoại để bất cứ người dân nào cũng đều biết rằng thửa đất đó, khu vực đó quy hoạch thế nào, không cần phải lên phường, quận để kiểm tra.
4 nguyen nhan gay sot dat tai tphcm Giá thuê văn phòng tại Hà Nội có xu hướng tăng
4 nguyen nhan gay sot dat tai tphcm Nhiều biến động thị trường bất động sản nghỉ dưỡng
4 nguyen nhan gay sot dat tai tphcm
Khách hàng nghe người môi giới giới thiệu các dự án đất nền trên đường Nguyễn Duy Trinh, Quận 9, TPHCM - Ảnh: TTO

Ngày 19/5, ông Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM đã chủ trì cuộc họp đột xuất với lãnh đạo UBND TP, các sở ngành, quận huyện nhằm chấn chỉnh các thông tin đồn thổi, gây nên cơn sốt đất ảo đang diễn ra trên địa bàn TP, gây bất ổn tình hình an ninh kinh tế - xã hội.

4 nguyên nhân gây sốt

Phân tích nguyên nhân gây nên cơn sốt đất, đồng chí Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, nhận định: Lý do thứ nhất là do các cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của TP triển khai đồng bộ, xây dựng rất tốt, làm cho đời sống người dân tốt hơn. Điều này đã tác động đến giá cả đất đai của khu vực lân cận.

Thứ hai, một số thông tin về dự án cụ thể ở huyện Cần Giờ, Củ Chi vừa qua xuất hiện trên truyền thông, cũng là một yếu tố gây sốt đất.

Thứ ba, dưới sự chỉ đạo của Thành ủy, Hội đồng nhân dân TP, UBND TP, năm 2016 Sở Quy hoạch - Kiến trúc cùng các quận huyện đã rà soát, điều chỉnh lại những quy hoạch bất cập, tức là những dự án “treo” lâu năm không triển khai được, làm ảnh hưởng đến lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân. Khu đất bị quy hoạch “treo” sau khi điều chỉnh quy hoạch thì trở về giá trị thật.

Thứ tư là có sự tác động của những trường hợp đầu cơ, thổi phồng nhằm trục lợi bất chính.

Về biện pháp xử lý, theo ông Lê Văn Khoa, biện pháp đầu tiên là công khai kế hoạch sử dụng đất, công khai quy hoạch của tất cả các quận huyện, phường xã. Về hình thức công khai, phải vận dụng cho người dân hiểu một cách chính xác nhất. “Sở Quy hoạch - Kiến trúc cần chỉ đạo quận Thủ Đức quận 12, tạo ra một phần mềm sử dụng được bằng điện thoại để bất cứ người dân nào cũng đều biết rằng thửa đất đó, khu vực đó quy hoạch thế nào, không cần phải lên phường, quận để kiểm tra. Sản phẩm phần mềm này vừa chính xác, vừa nhanh. Từ nay đến cuối năm phải hoàn thành phần mềm này”, ông Lê Văn Khoa yêu cầu.

Lãnh đạo UBND TP cũng khẳng định, trước thông tin các huyện Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn chuyển thành quận, đến giờ phút này, về mặt tiêu chí thì các địa phương này chưa đủ điều kiện. Do đó, ngay lập tức chuyển huyện thành quận là chưa có cơ sở.

Đối với việc xây dựng cầu Cần Giờ thay phà Bình Khánh, đây mới là chủ trương của Thủ tướng Chính phủ. Từ chủ trương cho đến triển khai còn nhiều quy trình phải làm, đó là chuyện trong tương lai.

Đối với huyện Củ Chi, có doanh nghiệp có ý định đầu tư một tuyến đường ven sông và một Marina City tại xã Trung An, huyện Củ Chi. Về dự án Marina City, UBND TP không đồng ý triển khai mà tập trung vào Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi; tuyến đường ven sông đến giờ phút này chỉ là ý tưởng, chưa có đề xuất gì.

Ngoài ra, UBND TP cũng yêu cầu các quận huyện tăng cường quản lý về đất đai, không để tình trạng phân lô bán nền một cách tự phát, đặc biệt là lợi dụng Quyết định 33 để tách thửa. UBND TP đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM chỉ đạo các ngân hàng thương mại phải quản lý chặt tỷ lệ cho vay liên quan đến bất động sản theo đúng quy định.

Liên quan đến việc sửa đổi Quyết định 33 về tách thửa, ông Lê Văn Khoa cho biết mục tiêu là đảm bảo lợi ích hợp pháp chính đáng của người dân, đồng thời ngăn chặn tình trạng trục lợi bất chính từ việc đầu cơ đất đai, làm phá vỡ quy hoạch.

Cung cấp thêm thông tin tại cuộc họp, ông Lê Văn Khoa nhận xét, về phân khúc nhà ở đã xây dựng hoàn thành, thì từ đầu năm đến nay theo xu hướng giảm 13%, dựa trên thống kê của các tổ chức, công ty nghiên cứu thị trường công bố.

Phải có phát ngôn kịp thời

Phát biểu kết luận cuộc họp, ông Tất Thành Cang nhấn mạnh thời gian tới cần phải tập trung thực hiện các việc như sau.

Thứ nhất, Ban Cán sự Đảng UBND TP thảo luận tham mưu 2 văn bản, một là của Thường vụ Thành ủy chỉ đạo về vấn đề thị trường bất động sản, giá cả nhà đất của TP; dự thảo thứ hai là triển khai chỉ đạo của UBND TP cho cả hệ thống chính trị. Trong tuần sau trình lên Thường vụ cho ý kiến để ban hành triển khai.

Thứ hai, Văn phòng Thành ủy tham mưu, soạn thảo ngay một công văn để chấn chỉnh về phát ngôn của tất cả các cơ quan, đơn vị theo đúng quy định của pháp luật và quy định của Đảng, tránh những phát ngôn không đúng sự việc, gây hiểu nhầm.

“Đặc biệt, phải có phát ngôn kịp thời của người phát ngôn UBND TP khi có vấn đề đồn thổi, không đợi tới kỳ họp chính thức để cho báo chí định hướng thông tin. Việc này là hết sức cần thiết triển khai, chấn chỉnh”, ông Tất Thành Cang nhấn mạnh.

Ông Tất Thành Cang thống nhất cao chỉ đạo của UBND TP và đề nghị làm sớm ngay quy hoạch, công khai quy hoạch nhưng phải thống nhất từ Sở Quy hoạch - Kiến trúc, để cho người dân biết. Đối với các huyện hoặc khu dân cư ở các quận mới còn đông hộ nông dân, điều kiện nắm bắt thông tin quy hoạch không chuẩn; đề nghị bí thư quận huyện có chỉ đạo giải pháp khác để người dân nắm rõ thông tin quy hoạch, hiểu cho đúng.

Ông Tất Thành Cang đặc biệt lưu ý: Mọi phát triển của TPHCM về kinh tế - xã hội, về đô thị, về hạ tầng phải theo quy hoạch được duyệt, không phát triển tràn lan.

“Những quy hoạch nào không phù hợp thì chúng ta điều chỉnh, còn nếu đồn thổi thì không được. Cho đến giờ này chúng ta chưa có quy hoạch nào được duyệt về đô thị lấn biển 13km bờ biển của Cần Giờ, nhưng lại đồn thổi đẩy giá đất tăng lên”, ông Tất Thành Cang nhấn mạnh.

Đồng chí Tất Thành Cang cho biết, trong văn bản của Thành ủy ban hành sẽ chỉ đạo Ban giám đốc Công an TPHCM chỉ đạo công an quận huyện bám sát tình hình để xử lý các trường hợp cò đất tung thông tin thất thiệt, có dấu hiệu lừa đảo, thổi giá đất để trục lợi.

Theo Thành Đạt/Báo điện tử Chính phủ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện; ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện Thường Tín khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.
Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Sở Du lịch Hà Nội thông tin, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt khách, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành phố Hà Nội đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội; khẩn trương hoàn thành rà soát lại một số nội dung về nguồn vốn Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo để đủ điều kiện phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.
Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.

Tin khác

Đấu giá quyền sử dụng đất: Nếu làm tốt hiệu quả sẽ rất cao

Đấu giá quyền sử dụng đất: Nếu làm tốt hiệu quả sẽ rất cao

(LĐTĐ) Với tính pháp lý rõ ràng, hạ tầng kỹ thuật được đầu tư đồng bộ, mức giá phù hợp, đất đấu giá tại nhiều địa phương của Hà Nội đang ngày càng được nhiều người dân quan tâm tìm hiểu. Trong điều kiện lý tưởng, việc hoàn thành các phiên đấu giá đất không những tạo nguồn thu cho ngân sách mà còn giúp dẫn dắt thị trường; ngược lại, nếu làm không tốt, dễ dẫn đến tình trạng đầu cơ, tạo bong bóng bất động sản.
Khắc phục "nghịch lý" thừa phân khúc cấp cao, thiếu nhà giá rẻ

Khắc phục "nghịch lý" thừa phân khúc cấp cao, thiếu nhà giá rẻ

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị, các nhà đầu tư, doanh nghiệp bất động sản (BĐS) phải nhìn nhận trách nhiệm của mình trong việc khắc phục "nghịch lý" thừa phân khúc cấp cao, thiếu sản phẩm dành cho người thu nhập trung bình và thấp; giải quyết tình trạng "thổi giá", "đẩy giá" để cung và cầu gặp nhau…
Bỏ đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản

Bỏ đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản

(LĐTĐ) Sáng 5/3, dự thảo về Nghị định Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản đang được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Xây dựng đã có sự điều chỉnh. Dự thảo mới đã lược bỏ đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ tại Điều 7.
Đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ

Đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ

(LĐTĐ) Hiện, Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản 2023, theo đề xuất mới của Bộ sẽ có 3 phương án để xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ.
Một dự án nhà ở xã hội được vay vốn với số tiền 125,84 tỷ đồng

Một dự án nhà ở xã hội được vay vốn với số tiền 125,84 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Ngân hàng Nhà nước, hiện mới chỉ có một chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội được vay vốn với số tiền là 125,84 tỷ đồng.
Hà Nội phấn đấu đạt 7,147 triệu m2 sàn nhà ở vào năm 2024

Hà Nội phấn đấu đạt 7,147 triệu m2 sàn nhà ở vào năm 2024

(LĐTĐ) Căn cứ các chỉ tiêu trong Kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch phát triển nhà ở thành phố Hà Nội năm 2024, nhằm xác định các mục tiêu phát triển trong năm.
Năm 2024: Cơ hội mới cho các nhà đầu tư bất động sản

Năm 2024: Cơ hội mới cho các nhà đầu tư bất động sản

(LĐTĐ) Theo nhận định của các chuyên gia, năm 2024, tình hình bất động sản Việt Nam sẽ thay đổi dựa vào tình hình kinh tế thế giới, điều hành kinh tế vĩ mô cũng như kết quả cải thiện thể chế, pháp lý liên quan với sự tham gia “thực sự” của chính quyền các cấp.
Thị trường bất động sản 2024 sẽ vào chu kỳ khởi sắc

Thị trường bất động sản 2024 sẽ vào chu kỳ khởi sắc

(LĐTĐ) "Thị trường bất động sản năm 2024 sẽ bước vào một chu kỳ mới, với sự phục hồi rõ nét vào thời điểm cuối năm", một số chuyên gia nhận định.
32 trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội theo luật mới

32 trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội theo luật mới

(LĐTĐ) Luật Đất đai sửa đổi được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, quy định 32 trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội.
Phân khúc nào sẽ vực thị trường bất động sản phục hồi?

Phân khúc nào sẽ vực thị trường bất động sản phục hồi?

(LĐTĐ) Xu hướng bất động sản phục vụ nhu cầu ở thực như nhà đất và chung cư được dự báo sẽ tiếp tục dẫn dắt sự phục hồi của thị trường bất động sản trong năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động